19/07/2022 - 08:44

Xã Ðịnh Môn nỗ lực giữ vững an ninh trật tự 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai, khá phức tạp, tệ nạn xã hội còn xảy ra nhiều. Ðể góp phần ổn định tình hình, lực lượng Công an xã tăng cường phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)", xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy vai trò của người có uy tín trong Phong trào “tự quản, tự phòng và tự bảo vệ”.

Ông Nguyễn Văn Bằng, thành viên Ðội an ninh Tổ hợp tác nhãn Ido Ðồng Tâm (bên trái) trao đổi tình hình ANTT với hộ dân trên địa bàn.

Tình hình ANTT ấp Ðịnh Khánh A, xã Ðịnh Môn hiện nay luôn được đảm bảo. Ông Nguyễn Văn Triều, người dân địa phương, phấn khởi chia sẻ: “Từ khi lực lượng công an chính quy về xã, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Các đối tượng trộm cắp tài sản ngán ngại, không dám lộng hành như trước”. Ðể có được kết quả này, từ năm 2019, Công an xã Ðịnh Môn đã tham mưu UBND xã ra quyết định thành lập Ðội An ninh Tổ hợp tác nhãn Ido Ðồng Tâm, với 18 thành viên, do ông Nguyễn Thanh Toàn làm Ðội trưởng. Ông Toàn cho biết: “Các thành viên trong Ðội thường tổ chức tuần tra đêm để giữ gìn ANTT trên địa bàn; tích cực tham gia Phong trào TDBVANTQ, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, đặc biệt là trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản...”.

Từ khi được thành lập, Ðội thường tổ chức các buổi tuyên truyền về các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trộm cắp; ma túy... Ðồng thời, chủ động hòa giải những mâu thuẫn trong nhân dân. Ðịnh kỳ hằng tháng, quý, Ðội tổ chức họp để đánh giá việc chấp hành pháp luật của người dân, thông báo tình hình ANTT, nắm bắt, tiếp thu, phản ánh, kiến nghị của các thành viên để có hướng điều chỉnh, đồng thời đề ra kế hoạch thực hiện trong thời gian tới... Ông Nguyễn Văn Bằng, thành viên Ðội an ninh Tổ hợp tác nhãn Ido Ðồng Tâm, cho biết: “Qua một thời gian hoạt động, mô hình này có nhiều đóng góp làm trong sạch địa bàn, được người dân tin tưởng, thường xuyên cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an ngăn chặn kịp thời nhiều vụ gây rối trật tự, trộm cắp tài sản… Nhờ vậy, tình hình ANTT ở địa phương được bảo đảm”. 

Không riêng gì ấp Ðịnh Khánh A, hiện nay, tình hình ANTT ở các ấp trên địa bàn xã Ðịnh Môn luôn được đảm bảo, Phong trào TDBVANTQ ở địa phương phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo quần chúng tham gia... Với đặc trưng là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, người có uy tín chú trọng tuyên truyền và giáo dục, giúp bà con nâng cao ý thức chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tập trung lao động, sản xuất, đời sống kinh tế ngày càng được cải thiện.

Theo ông Nguyễn Văn Thưa, Bí thư Ðảng ủy xã Ðịnh Môn, thời gian qua, việc xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào Khmer. Tình hình ANTT trên địa bàn đã chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp bảo đảm ANTT ở các địa bàn giáp ranh, trong vùng đồng bào Khmer nói chung và ở các chùa Khmer nói riêng được thắt chặt. Công an địa phương đã nắm được diễn biến về tình hình ANTT, kịp thời phát hiện và có biện pháp vô hiệu hóa các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Lực lượng Công an xã chủ động phối hợp Ban Quản trị chùa và người có uy tín tại địa phương thực hiện tốt Phong trào TDBVANTQ, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Qua đó, bà con mạnh dạn trao đổi, cung cấp nhiều nguồn tin giá trị, giúp lực lượng công an xã xác minh, làm rõ và xử lý nhiều vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Chia sẻ bài viết