27/09/2022 - 07:50

Vướng vào ma túy, tan nát cuộc đời 

Ngày 21-9, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm 3 vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn đối với 4 bị cáo Huỳnh Quan Tuấn (28 tuổi), Trần Thúy Vy (24 tuổi, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh), Đinh Ngọc Duy (27 tuổi, ngụ quận Bình Thủy) và Võ Tuấn Khanh (31 tuổi, ngụ quận Cái Răng). Tuổi còn trẻ nhưng các bị cáo đã sa ngã, hám lợi bất chính, biết sai vẫn bất chấp lao vào, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tự hủy hoại tương lai của chính mình.

Đinh Ngọc Duy và tang vật lúc bị bắt. Ảnh: CTV

Đinh Ngọc Duy và tang vật lúc bị bắt. Ảnh: CTV

Tuấn là nhân viên giao hàng, Vy là bạn gái của Tuấn, làm nghề uốn tóc, cả hai đều có sử dụng ma túy. Thông qua mạng xã hội, Tuấn quen biết T (không rõ nhân thân). Đầu năm 2022, T nhờ Tuấn mang giùm gói đồ về Cà Mau, hứa sẽ chỉ cách kinh doanh cua nên Tuấn đồng ý. Tối 8-1-2022, có người đưa gói đồ cho Tuấn, hôm sau, Tuấn rủ Vy cùng đi Cà Mau, Tuấn đem theo gói ma túy để sử dụng. Chiều cùng ngày, cả nhóm gặp tại Cà Mau, Tuấn đưa đồ cho T. Khi T kiểm tra đồ, Tuấn biết là ma túy. Tiếp đó, T đưa Tuấn 600.000 đồng, rồi kêu mang gói đồ lên Cần Thơ giao cho người khác. Tuấn có mở gói đồ ra cho Vy coi, biết là ma túy nhưng Vy vẫn đi cùng Tuấn. Sáng hôm sau, cả hai đến quận Cái Răng thuê khách sạn ở thì bị công an kiểm tra, thu giữ gói ma túy gần 31 gram.

Trong phần xét hỏi, 2 bị cáo bày tỏ hối hận, nêu nhiều lý do biện bạch cho hành vi phạm tội, xin mức án nhẹ. Theo Hội đồng xét xử, hành vi các bị cáo thực hiện trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội. Tòa tuyên phạt Tuấn 17 năm tù, Vy 15 năm cùng tội vận chuyển trái phép chất ma túy, mỗi bị cáo bị phạt bổ sung 10 triệu đồng.  

Duy không có nghề nghiệp, thu nhập bấp bênh. Bị kẻ xấu rủ rê mua bán ma túy có nhiều tiền, Duy nghe lời, tham gia. Công việc của Duy là nhận ma túy, cất giữ và phân chia giao cho người mua theo sự chỉ đạo của C (không rõ nhân thân). Chiều 20-12-2021, Công an quận Ninh Kiều khám xét khẩn cấp, thu giữ trên người Duy 2 gói ma túy khi đang chuẩn bị bán cho con nghiện ở phường Thới Bình. Khám xét chỗ ở của Duy tại quận Bình Thủy, thu giữ thêm lượng lớn ma túy các loại cùng nhiều tang vật liên quan; tổng khối lượng ma túy thu giữ là 28,2277 gram MDMA và 27,0095 gram Ketamine. Tại phiên tòa, Duy khai đã bán nhiều lần trước khi bị bắt. Bị cáo biết sai nhưng do đang thiếu nợ nên làm liều để có tiền. Duy phải trả giá cho hành vi xem thường pháp luật bằng bản án 17 năm tù tội mua bán trái phép chất ma túy, bị phạt bổ sung 20 triệu đồng.

Bị cáo Võ Tuấn Khanh. Ảnh: KC

Bị cáo Võ Tuấn Khanh. Ảnh: KC

Còn Khanh có nghề tài xế nhưng không lo làm ăn, kết giao với những thành phần bất hảo và trở thành một mắt xích trong đường dây chuyên cung cấp ma túy cho quán bar, vũ trường, karaoke tại các tỉnh miền Tây. Mờ mắt trước số tiền được trả công, bị cáo như con thiêu thân lao vào vũng lầy. Qua công tác nắm tình hình và tin báo tố giác của người dân, khuya 15-6-2022, Công an TP Cần Thơ khám xét khẩn cấp đối với Khanh khi đang điều khiển ô tô tại phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng), thu giữ 399 viên thuốc lắc cùng nhiều tang vật. Rạng sáng 16-6, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Khanh ở quận Cái Răng, thu giữ thêm nhiều tang vật liên quan…, tổng số ma túy thu giữ là 139,8580 gram MDMA và 198,1978 gram Ketamine. Khanh khai nhận vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ cho người đàn ông (không rõ lai lịch) với tiền công 15 triệu đồng. Khi Khanh đang trên đường đi giao hàng thì bị bắt. Trước đó, Khanh đã vận chuyển trót lọt 1 lượng lớn ma túy về Cần Thơ.

Trong phiên xét xử, Khanh trình bày hoàn cảnh khó khăn, xin được xem xét và hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt, làm lại cuộc đời. Tòa nhận định cáo xem thường pháp luật, bất chấp hậu quả, phạm tội nhiều lần, quy mô lớn, cần phải xử phạt thật nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Sau khi cân nhắc, tòa  tuyên phạt Khanh 20 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 10 triệu đồng. Giá như ngay từ đầu bị cáo biết kiềm chế, đứng vững trước những cám dỗ thì đâu có ngày này. Bị cáo vào tù đã đành, còn gây bao khổ lụy cho cha mẹ già, đẩy con cái vào cảnh bơ vơ…

Những phiên tòa khép lại với nhiều nỗi xót xa. Khi các bị cáo có ý thức quay đầu thì đã không còn kịp nữa! Các vụ án là bài học cảnh tỉnh cho những ai trót sa chân lầm đường. Đừng để ma túy hủy hoại bản thân, hãy dừng lại trước khi quá muộn.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết