29/06/2024 - 18:09

Vươn lên làm giàu từ vườn cây ăn trái 

Nhờ trồng các loại cây đặc sản là vú sữa Lò Rèn và sầu riêng Ri 6, ông Trần Văn Chiến ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đã có thu nhập tiền tỉ mỗi năm. Không chỉ nhạy bén trong nắm bắt thông tin thị trường, tiến bộ khoa học kỹ thuật để vươn lên làm giàu trên chính quê hương của mình, ông còn tích cực hỗ trợ bà con nông dân ở địa phương trồng cây ăn trái để cùng nhau nâng cao thu nhập.

Thu nhập cao từ vườn cây ăn trái

Nhiều năm qua, ông Chiến đã không ít lần chuyển đổi diện tích đất của gia đình sang canh tác nhiều loại cây trồng khác nhau, trong đó có giai đoạn ông trồng lúa và trồng cam mật. Mãi đến những năm gần đây, gia đình ông chuyển sang trồng cây vú sữa và sầu riêng, thu nhập mới thật sự cải thiện. Song, để vườn cây ăn trái với diện tích 3ha có thể cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm đó là cả một câu chuyện dài với nhiều nỗ lực vượt khó và mạnh dạn đổi mới sản xuất để thành công.

Ông Trần Văn Chiến (bìa trái) thăm vườn sầu riêng của một xã viên tại HTX Vườn cây ăn trái Trường Khương A.

Theo ông Chiến, trước đây khi còn trồng lúa, thu nhập khá thấp do lúa cho năng suất thấp và giá bán không cao. Từ khi chuyển từ lúa sang trồng cây cam mật, thu nhập có khá hơn nhưng cây cam không “ăn bền” vì hay bị bệnh vàng lá gân xanh. Hơn nữa, dù trồng cam mật đạt năng suất cao nhưng giá bán sản phẩm cũng thường xuyên ở mức thấp. Sau đó, gia đình đốn bỏ cây cam mật để chuyển trở lại trồng lúa. Nhận thấy cây vú sữa Lò Rèn phù hợp với vùng đất tại địa phương, gia đình đã chuyển 1ha đất sang trồng cây vú sữa từ năm 2005. 2ha còn lại, được ông chuyển sang trồng sầu riêng được khoảng 8 năm nay. Vú sữa cho năng suất, sản lượng trái khá cao đã giúp gia đình có nguồn thu nhập khá tốt từ loại cây trồng này. Với 1ha trồng vú sữa trồng theo hướng “sạch” và chất lượng cao, gia đình ông có thể kiếm lời trên 300 triệu đồng/năm, cao gấp hơn 5 lần so với trồng lúa. Đối với các diện tích sầu riêng cũng được sản xuất theo hướng trên để đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt, bằng sự ham học hỏi và nhạy bén trong nắm bắt thông tin thị trường và các kiến thức mới, sầu riêng được ông xử lý cho ra trái nghịch mùa, giúp bán được giá cao hơn gấp 2 lần so với sầu riêng thuận mùa.

Năm 2023, ông đã xử cho 1,5ha sầu riêng ra trái nghịch vụ, thu về 30 tấn, bán được giá 83.000 đồng/kg. Năm 2024, toàn bộ các diện tích sầu riêng tại vườn đã được xử lý cho ra trái nghịch vụ, thu về sản lượng trái đạt 38 tấn, bán với giá 131.000 đồng/kg, trừ đi chi phí, gia đình ông thu về 4 tỉ đồng. Ông Chiến bộc bạch: “Để thành công trong việc xử lý cho sầu riêng ra trái nghịch mùa, tôi đã tìm tòi học hỏi và tích lũy kinh nghiệm qua nhiều kênh khác nhau như sách, báo đài, các nguồn dữ liệu trên internet, các hội nghị, hội thảo và lớp tập huấn được các cơ quan chức năng tổ chức. Tôi cũng tích cực đi thực tế để học kinh nghiệm từ các mô hình trồng vú sữa và sầu riêng hiệu quả của nông dân ở nhiều nơi. Chú ý nắm bắt thông tin thị trường và mùa vụ sầu riêng các nơi để chọn thời điểm xử lý ra trái nghịch vụ phù hợp để bán được giá tốt”.

Cùng phát triển kinh tế vườn

Trong quá trình trồng cây ăn trái, ông Chiến luôn nỗ lực tìm tòi học hỏi, tiếp cận các thông tin, kiến thức mới và các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất. Đồng thời, ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cách làm hiệu quả để bà con nông dân tại địa phương cùng phát triển kinh tế vườn. Bản thân ông cùng gia đình cũng luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối và chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Để kết nối các hộ dân trồng cây ăn trái tại địa phương lại với nhau nhằm có điều kiện hỗ trợ nhau trong sản xuất và thuận lợi kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ trái cây. Từ năm 2017 đến nay, ông Chiến đã đảm nhiêm vai trò vừa là Chủ tịch hội đồng quản trị, vừa là Giám đốc của Hợp tác xã (HTX) Vườn cây ăn trái Trường Khương A ở xã Trường Long, huyện Phong Điền. Hiện HTX có 45 thành viên, với diện tích trồng cây ăn trái 45,5ha, trong đó có 25,5ha trồng vú sữa, diện tích còn lại trồng sầu riêng.

Với sự “dẫn dắt” của ông, nông dân tại HTX đã được định hướng, hỗ trợ và vận động cùng nhau trồng cây ăn trái theo hướng chất lượng, an toàn, thân thiện với môi trường, sản phẩm đạt tiêu chuẩn đáp ứng các yêu cầu của cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Thời gian qua, HTX đã kết nối và liên kết được với nhiều doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra nhằm giúp nông dân được tiếp cận các loại vật tư đầu vào có chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý, đồng thời bán sản phẩm đầu ra được giá tốt hơn. Vú sữa trồng tại HTX được bao trái bằng túi chuyên dụng, sản xuất đạt theo tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP được doanh nghiệp thu mua đưa đi xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ và nhiều thị trường khó tính khác. Qua đó, nông dân có thể bán được trái vú sữa với giá lên đến 50.000 đồng/kg, cao hơn 20.000 đồng/kg so với bán cho thương lái tiêu thụ nội địa. Theo ông Chiến, đối với vùng trồng sầu riêng, HTX cũng định hướng cho nông dân sản xuất theo hướng “sạch”, đạt chất lượng cao để phục vụ xuất khẩu, đồng thời chú ý thực hiện việc xử lý cho cây ra trái nghịch mùa để bán được giá cao. HTX đã thành lập tổ hỗ trợ kỹ thuật để cùng nhau phối hợp, hướng dẫn những hộ dân có nhu cầu trồng sầu riêng cho trái nghịch vụ, tham gia thực hiện đạt hiệu quả. Vụ sầu siêng vừa qua, đã có 10 hộ nông dân tham gia xử lý cho sầu riêng ra trái nghịch vụ và trái sớm, nhờ vậy bán được giá cao, với từ 110.000-131.000 đồng/kg. Dự kiến, số hộ dân tham gia sản xuất sầu riêng cho trái nghịch mùa có thể tăng gấp đôi trong vụ tới. Nông dân tại HTX cũng linh động chuyển đổi diện tích trồng vú sữa bị già cỗi, kém hiệu quả sang trồng sầu riêng.

Với sự năng nổ, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh và nhiệt tình hỗ trợ cho nông dân tại địa phương trong phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập, ông Chiến đã trở thành tấm gương sáng để mọi người noi theo. Thời gian qua ông được các cấp chính quyền tại xã, huyện và thành phố trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen và giấy chứng nhận nhằm biểu dương, ghi nhận những đóng góp của ông. Trong đó, ông đã được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen năm 2023 vì đã có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Trường Long và bằng khen năm 2020 vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Hội Người cao tuổi TP Cần Thơ cũng đã tặng bằng khen, chứng nhận ông đạt danh hiệu người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi cấp thành phố, giai đoạn 2018-2023.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết