29/05/2021 - 08:08

Vững vàng nơi đầu sóng 

Hơn 3 tháng qua, cùng với các lực lượng biên phòng (BP) trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Ðồn BP Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) tăng cường hoạt động tuần tra, liên tục phát hiện, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Miền Tây bắt đầu vào mùa mưa bão nhưng dù điều kiện thời tiết như thế nào, các anh vẫn vững vàng bám trụ nơi tuyến đầu để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19.

Trạm kiểm soát BP Sông Ðốc tuyên truyền ngư dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Có mặt tại Trạm kiểm soát BP Sông Ðốc, nơi có lưu lượng tàu đánh cá của ngư dân ra vào nhiều nhất tỉnh Cà Mau, chúng tôi nhận rõ sự căng thẳng trên từng khuôn mặt của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Ðại úy Ðỗ Văn Lanh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát BP Sông Ðốc, chia sẻ suốt từ ngày dịch COVID-19 bùng phát, cán bộ, chiến sĩ của Trạm phải làm việc gấp nhiều lần so với những ngày bình thường. Ðặc biệt, vào cao điểm hết con nước đánh bắt trên biển, ngư dân vào bờ, bình quân mỗi ngày có gần 100 phương tiện, với trên 500 người ra vào cửa biển. Ðại úy Ðỗ Văn Lanh cho biết, công tác kiểm tra, kiểm soát kết hợp phòng, chống dịch COVID-19 được duy trì nghiêm ngặt theo quy định. Ðối với phương tiện trong tỉnh thì kiểm tra đối chiếu qua thiết bị giám sát hành trình để biết phương tiện hoạt động ở khu vực nào, các thuyền viên có thay đổi so với ngày xuất bến. Còn phương tiện ngoài tỉnh vào địa bàn thì việc kiểm tra phải chặt chẽ hơn, sau đó kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế từng người…, đồng thời cũng phải kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, đăng kiểm thủ tục hành chính để phương tiện và người được ra vào đúng quy định. “Bà con ngư dân ra vào cửa biển không theo giờ giấc cố định, hoặc những vụ việc xảy ra trên biển hằng ngày như: tai nạn rủi ro trong lao động, tranh chấp ngư trường…, nên chuyện thức xuyên đêm để làm thủ tục và giải quyết vụ việc cho bà con là chuyện hằng ngày của đơn vị” - Ðại úy Lanh nói.

Rời Trạm Kiểm soát BP Sông Ðốc, chúng tôi đến thăm chốt phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị tại khu vực kênh Quảng Thép, thị trấn Sông Ðốc. Do không có trạm kiểm soát cố định nên nơi đóng chốt được tận dụng bên dưới gầm cầu để thuận tiện kiểm soát người, phương tiện ra vào cửa biển ban ngày, còn buổi tối thì anh em tá túc trong nhà dân gần đó. Tổ công tác chỉ có 2 cán bộ Ðồn BP nhưng vẫn túc trực 24/24 giờ. Thiếu úy Lâm Hoàng Hảo, cán bộ đội vũ trang chốt trưởng, cho biết: “Thời tiết mùa này mưa giông bất thường. Ban ngày đang nóng nhưng có thể mưa giông kéo đến, ban đêm cũng vậy, mưa gió, sấm chớp liên tục nhưng anh em vẫn bám chốt, bám địa bàn, thường xuyên tuần tra quan sát, xử lý tốt các tình huống, quyết tâm ngặn chặn không để lọt người nhập cảnh trái phép vào địa bàn”.

Trung tá Phan Xuân Huyền, Ðồn trưởng Ðồn BP Sông Ðốc, chia sẻ: Ðịa bàn Ðồn quản lý gồm 4 xã, 1 thị trấn, với hàng trăm công ty, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh và là địa bàn năng động trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau. Với đoạn biên giới bờ biển dài hơn 30km gồm nhiều cửa sông, cửa lạch nên việc bảo vệ chủ quyền vùng biển, quản lý địa bàn rất gian nan. “Ðể thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị phối hợp chính quyền địa phương triển khai 6 chốt dọc tuyến bờ biển. Ngoài các chốt đóng tại những khu vực xung yếu, hằng ngày Ðồn BP Sông Ðốc bố trí thêm các tổ tuần tra lưu động trên địa bàn, ban ngày kết hợp tuần tra với tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức phòng, chống dịch, cảnh giác và thông báo cho chính quyền địa phương, Ðồn BP khi phát hiện có người lạ, người ở vùng có dịch về địa bàn” - Trung tá Phan Xuân Huyền nói.

Cán bộ các tổ, chốt thay nhau canh trực 24/24 giờ. Vững vàng nơi đầu sóng​

Tháp tùng tổ tuần tra do Ðại úy Lê Tuấn Khanh, đội trưởng vũ trang làm tổ trưởng, tuần tra ven rừng phòng hộ dọc đê biển Tây từ 1 giờ đến 5 giờ sáng mới thấy hết sự gian nan, vất vả của cán bộ, chiến sĩ BP. Trên đường đi, các anh thường xuyên kiểm tra, để ý từng chi tiết như những dấu chân trên bãi sình nơi bìa rừng, những cành cây bị gãy, lá cây bị rách… Gặp người dân địa phương dùng xuồng nhỏ ra biển giăng câu, thả lưới, các anh đều dừng lại hỏi thăm, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch, tuyệt đối không tiếp tay cho các đối tượng chở người từ các tàu đánh cá vào bờ, nếu có tàu nhờ chở thì phải thông báo cho Ðồn BP.

Ðường tuần tra giữa đêm khuya thanh vắng nhưng những bước chân người lính quân hàm xanh vẫn sải dài theo dọc bờ biển. Miền Tây đang vào mùa mưa bão, giông lốc xảy ra bất thường, nhất là vùng ven biển. Dù trong điều kiện thời tiết nào, các anh vẫn vững vàng bám trụ nơi tuyến đầu để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch COVID-19.

Trung tá Phan Xuân Huyền, Đồn trưởng Đồn BP Sông Đốc, cho biết từ khi dịch COVID-19 tái bùng phát đến nay, đơn vị đã phát hiện 3 vụ nhập cảnh trái phép, bắt giữ, thu dung của 72 công dân và đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Đề nghị cấp trên khởi tố 2 vụ, chuyển giao Công an tỉnh 1 vụ.

Ngày 15-4, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau đã tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử tuyên phạt Lê Văn Thảo (thuyền trưởng, ngụ khóm 5, thị trấn Sông Đốc) 9 năm tù và Phạm Văn Chín (chủ tàu kiêm thuyền trưởng, ngụ xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) 8 năm tù cùng về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Bài, ảnh: ANH VY

Chia sẻ bài viết