18/04/2023 - 08:33

Vun đắp tình làng nghĩa xóm, đảm bảo an ninh trật tự địa phương 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Phát huy vai trò “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thời gian qua, những người cao tuổi (NCT) ở xã Ðịnh Môn hăng hái góp sức xây dựng quê hương. Trong đó, ông Huỳnh Văn Hương (ông Ba Hương), Chủ tịch Hội NCT xã Ðịnh Môn, với bản lĩnh, uy tín và tinh thần trách nhiệm đã tích cực tham gia các phong trào, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Ông Ba Hương (bên phải) tuyên truyền pháp luật đến người dân ấp Ðịnh Hòa B.

Sinh ra và lớn lên tại ấp Ðịnh Hòa B, xã Ðịnh Môn, ông Ba Hương gần như biết rõ từng hoàn cảnh người dân địa phương. Nhờ đó, ông hỗ trợ tốt cho lực lượng công an trong việc nắm hộ, nắm người cũng như tình hình ANTT trên địa bàn, thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội.

Hơn 20 năm gắn bó với địa phương, ông Ba Hương từng đảm nhiệm qua nhiều chức danh. Hiện nay, ở tuổi 76, ông Ba Hương vẫn tích cực tham gia hoạt động của Hội đồng Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai xã và trực tiếp cảm hóa, giáo dục nhiều trường hợp có tiền án, tiền sự tại địa phương, giúp họ từ bỏ thói hư tật xấu, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Trong công tác, ông nỗ lực vận động xã hội hóa sửa chữa, giặm vá đường giao thông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, vận động quà tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn… Ðặc biệt, với vai trò Chủ tịch Hội NCT xã Ðịnh Môn, ông chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình hay, ý nghĩa, phát huy vai trò NCT. Trong đó, việc hòa giải, xử lý mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữ cho xóm ấp bình yên, đoàn kết được Hội NCT xã phát huy tích cực. Ông Lê Văn Danh, ở ấp Ðịnh Hòa B, nói: “Với lối sống giản dị, gần gũi, ông Ba Hương luôn được người dân tín nhiệm. Ông thường kết hợp các gia đình cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, để các em không lạc lối, ảnh hưởng đến tương lai”. Bên cạnh đó, ông Ba Hương chỉ đạo các chi hội NCT chủ động tham gia cùng lực lượng công an, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên NCT, nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Ông Ngô Văn Nghiêm, Chi hội trưởng, Chi hội NCT ấp Ðịnh Hòa B, chia sẻ: “Với nhiệm vụ được giao, tôi xác định mình có trách nhiệm tập hợp đoàn kết, động viên NCT tham gia các hoạt động của địa phương; giáo dục thế hệ trẻ xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn ANTT, an toàn xã hội...”.

Một trong những việc làm nổi bật của Hội NCT xã Ðịnh Môn là lựa chọn, phân công hơn 20 hội viên có uy tín và năng lực tham gia tổ hòa giải ở các ấp và xã. Thời gian qua, những hội viên này đã phát huy rất tốt vai trò trong các cuộc hòa giải. Nhờ vậy, những mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân sớm được tháo gỡ, vun đắp tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt, góp phần hạn chế xảy ra những vụ việc phức tạp về ANTT.

Theo Thiếu tá Lê Anh Văn, Trưởng Công an xã Ðịnh Môn, lực lượng công an và Hội NCT xã luôn phối hợp chặt chẽ, nhất là trong việc xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, mô hình Dân vận khéo. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của ông Ba Hương, hội viên NCT ngày càng có nhiều đóng góp trong phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội; cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về ANTT, tội phạm cho lực lượng công an. Ông và các hội viên Hội NCT tích cực tham gia các hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, góp phần vào việc giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn cơ sở.

Chia sẻ bài viết