30/08/2024 - 12:27

Vun đắp niềm đam mê khởi nghiệp 

Các hoạt động hỗ trợ sinh viên (SV) khởi nghiệp được Đoàn - Hội Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ quan tâm triển khai. Bên cạnh tuyên truyền, vận động SV tham gia các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn - Hội tập huấn, giáo dục kỹ năng mềm; giao lưu với các doanh nhân thành đạt; kết nối doanh nghiệp để tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Qua đó, vun đắp niềm đam mê khởi nghiệp, tạo nền tảng vững chắc để SV tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp.

Lãnh đạo Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ trao giấy chứng nhận cho các tác giả/nhóm tác giả tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo CTUT Startup” lần II-2024.

Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo CTUT Startup” lần II-2024, do Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tổ chức vào trung tuần tháng 8-2024, thu hút 13 ý tưởng, đề tài và mô hình của SV tham gia. Các sản phẩm, ý tưởng thuộc các lĩnh vực công nghệ chế biến thực phẩm, hóa mỹ phẩm, tự động hóa và các thiết bị phục vụ đời sống... Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các sản phẩm, ý tưởng có tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao trong đời sống. Đơn cử như thiết bị “Drone hỗ trợ trẻ tự kỷ”, “Hệ thống tưới nước và thắp sáng tự động cho vườn thanh long ứng dụng IOT”, “Tận dụng phế phẩm của ngành nông nghiệp Việt Nam vào quy trình sản xuất phân hữu cơ”, “Hệ thống chống trộm thông minh cho xe máy”. Hay như các sản phẩm lĩnh vực công nghệ chế biến thực phẩm như “Nước giải khát từ vỏ dưa hấu”, “Sữa Cocovimilk”, “Dừa nước rim khóm”.

Lâm Chí Tường, SV ngành Quản trị kinh doanh, đạt giải Nhì cuộc thi với sản phẩm “Sữa Cocovimilk”, chia sẻ rằng dừa sáp là đặc sản nổi tiếng của quê hương Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh). Vậy nên, Tường ấp ủ dự định nghiên cứu một sản phẩm từ dưỡng chất của dừa sáp, nhưng có thể bảo quản lâu, nâng cao hơn nữa giá trị của dừa sáp. Từ sự hướng dẫn của thầy cô, từ tháng 11-2023, Tường bắt đầu nghiên cứu chế biến sữa dừa sáp và đặt tên là “Cocovimilk”. Tường cho biết: “Tuy sản phẩm chỉ mới thử nghiệm, nhưng em rất phấn khởi vì được vận dụng kiến thức để tạo ra một sản phẩm khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa. Em hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của thầy cô và các đối tác để có thể đưa sản phẩm ra thị trường”.

Phan Thảo Nguyên, SV ngành Ngôn ngữ Anh, tác giả của sản phẩm “Áo thun Raconteur” (đạt giải Ba cuộc thi), chia sẻ: “Cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích, mà còn là cơ hội quý báu để SV thể hiện khả năng sáng tạo, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp”. Theo Nguyên, sản phẩm “Áo thun Raconteur” được thiết kế logo ở mặt trước và những tranh vẽ về các điểm đến nổi tiếng của TP Cần Thơ. Trên áo tích hợp mã QR giúp khách hàng dễ dàng khám phá và tìm hiểu về các địa điểm tương ứng (bằng tiếng Việt, tiếng Anh). Quá trình thực hiện sản phẩm dự thi cũng là bài học bổ ích, giúp em hiểu rõ hơn về văn hóa, phong tục, tập quán của đất và người Cần Thơ, đồng thời nâng cao kỹ năng sử dụng ngoại ngữ.

Theo NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường, cuộc thi là hoạt động nhằm thực hiện các mục tiêu, chủ trương chiến lược của trường trong định hướng nghề nghiệp, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực và kỹ năng của SV. Đồng thời, mong muốn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp để đưa kết quả nghiên cứu, sáng tạo ra thị trường. Năm học 2023-2024, SV trường đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi về khởi nghiệp, bao gồm: giải Nhất và giải Ý tưởng được yêu thích nhất tại cuộc thi “Học sinh, SV với ý tưởng khởi nghiệp vùng ĐBSCL; giải Ba và giải Đội thi được yêu thích nhất tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trẻ Logistics”.

Anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn trường, cho biết: Các cấp bộ Đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ SV rèn luyện kỹ năng khởi nghiệp. Nhiệm kỳ 2022-2024, Đoàn trường phối hợp các đơn vị trong và ngoài trường tổ chức và tham gia 20 cuộc gặp gỡ giữa nhà tuyển dụng và SV năm cuối, với hơn 1.612 lượt SV tham gia. Ngoài ra, trường còn kết nối doanh nghiệp hỗ trợ giới thiệu việc làm hoặc các chương trình thực tập sinh cho SV. Hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật, nghiên cứu khoa học tiếp tục được duy trì và nâng chất, tạo môi trường giúp SV trau dồi kỹ năng thực hành xã hội. Tiêu biểu, các câu lạc bộ tiếng Anh, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật ứng dụng, Sinh viên 5 tốt… thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi kiến thức, kinh nghiệm (workshop) do các giảng viên trẻ hướng dẫn, nhằm giúp SV nâng cao trình độ chuyên môn.

Thời gian tới, Đoàn trường phối hợp với các đơn vị trong Trường tiếp tục tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu có chính sách khuyến khích, hỗ trợ SV thực hiện có hiệu quả các sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học. Đồng thời, phối hợp Phòng Công tác chính trị và Quản lý SV, Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học; hướng dẫn, hỗ trợ, giới thiệu SV tham dự các cuộc thi về khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Qua đó, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ SV khởi nghiệp, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong trường học thêm sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2027.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết