21/06/2022 - 09:47

Vực thẳm ma túy 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thị Tuyền (43 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy; Trương Như Ý (38 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thị Minh Châu (22 tuổi, con gái Tuyền) mỗi bị cáo 20 năm tù cùng về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Chỉ vì tham lợi bất chính, các bị cáo bất chấp quy định pháp luật và đạo đức xã hội, đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, hủy hoại tương lai chính mình.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm (từ phải qua: Tuyền, Châu và Ý)

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm (từ phải qua: Tuyền, Châu và Ý)

Theo cáo trạng, sáng 21-5-2021, sau khi nhận được nguồn tin về việc Ý và Châu có biểu hiện vận chuyển trái phép chất ma túy, Công an TP Cần Thơ phối hợp với Công an phường An Hòa (quận Ninh Kiều) đến trước một căn nhà ở hẻm 59 đường Mậu Thân, khám xét khẩn cấp Ý và Châu. Lực lượng thu giữ 3 gói nylon chứa tinh thể không màu và 1 gói nylon chứa chất bột dạng cục màu trắng.

Ý và Châu khai vào ngày 20-5-2021, Tuyền điện thoại cho người tên Phúc ở TP Hồ Chí Minh (không rõ lai lịch) hỏi mua 90 triệu đồng ma túy, để bán lại cho con nghiện kiếm lời. Biết Ý đang ở TP Hồ Chí Minh nên Tuyền kêu Châu gửi vào tài khoản của Ý 90 triệu để chuyển cho Phúc, rồi nhận ma túy mang xuống Cần Thơ cho Tuyền. Nghe Tuyền hứa trả công 5 triệu đồng, Ý chấp nhận. Tối 20-5, Ý nhận được ma túy, sáng hôm sau, đi Cần Thơ rồi gọi cho Tuyền thì Tuyền hướng dẫn đến siêu thị trên đường Mậu Thân sẽ có Châu ra đón. Tuyền dặn Châu là khi Ý “đưa đồ” thì vào hẻm 59 gửi cho bạn Tuyền, rồi Tuyền qua lấy sau.

Sau khi Ý và Châu giao bọc đồ cho bạn của Tuyền đi ra thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Khoảng 8 giờ ngày 21-5, Tuyền gọi cho Châu và Ý nhưng không liên lạc được nên Tuyền chạy xe đến hẻm 59 Mậu Thân thì phát hiện cả hai đang bị công an kiểm tra. Biết sự việc bại lộ nên Tuyền bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh, đến ngày 22-11-2021 thì bị bắt. Theo giám định, lượng ma túy thu giữ là hơn 250g loại Methaphetamine và trên 18g loại hêroin.

Trong phiên tòa ngày 15-6, Tuyền khóc suốt, bày tỏ sự hối hận, nhưng tất cả đã muộn màng. Tuyền biện bạch đang nuôi con, cần tiền chi xài, bản thân không có nghề nghiệp nên trong lúc túng quẫn, thiếu suy nghĩ, tham gia mua bán ma túy. Đâu chỉ phạm tội một mình, bị cáo còn đánh mất lý trí, rủ rê, lôi kéo, nhẫn tâm đẩy con gái vào con đường sai trái. Châu vừa tròn 22 tuổi, lứa tuổi đẹp nhất đời người. Theo lẽ với vai trò làm mẹ, Tuyền phải dạy con điều hay lẽ phải, hướng con làm ăn lương thiện, giúp ích cho gia đình, xã hội. Khi bị cáo thốt ra tiếng xin lỗi con, mong con tha thứ thì đã không còn cơ hội sửa sai. Còn Châu, biết mẹ kêu đi nhận ma túy, nhưng bị cáo không từ chối,  mù quáng nghe theo mới ra nông nổi. Trong lời nói sau cùng, Tuyền xin giảm nhẹ hình phạt cho con. Châu cũng khóc, xin được về sớm để thay mẹ chăm sóc em và làm lại cuộc đời, hứa sẽ không tái phạm.

Đối với bị cáo Ý, không biết kiềm chế bản thân trước ma lực đồng tiền, đã để tay nhúng chàm. Ý không nghề nghiệp ổn định, thường ngày đi làm thuê kiếm tiền nuôi con. Trong phần thẩm vấn, Ý trình bày trong nước mắt: “Hoàn cảnh bị cáo khó khăn quá, hôm đó sắp đến hạn trả tiền nhà mà không có ai thuê làm, nên khi nghe được trả công tiền nhiều, bị cáo làm liều, đi giao ma túy. Xin tòa xem xét để bị cáo có cơ hội sớm về nhà”.

Hội đồng xét xử phân tích tác hại của ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe con người, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình mà còn là nguồn gốc phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.  Các bị cáo bất chấp hậu quả, phạm tội nghiêm trọng, cần có mức án nghiêm để răn đe nên tuyên hình phạt trên. Về phía bạn của Tuyền không biết bọc đồ gửi là ma túy nên không đủ căn cứ xử lý. Đối với những đối tượng liên quan, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ sau.

Phiên tòa khép lại với nhiều nỗi xót xa. Sai lầm của các bị cáo gây bao khổ lụy cho người ở lại, con cái bơ vơ. Một bước sa chân đánh đổi bằng cả tương lai, hạnh phúc gia đình. Vụ án là bài học cảnh tỉnh cho những ai trót lầm đường lạc lối. Ðừng để ma túy hủy hoại bản thân, hãy dừng lại trước khi quá muộn!

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết