24/06/2025 - 20:16

VinFast VF 5 chạy 160.000 km, pin chỉ chai 1%, chi phí nuôi xe siêu rẻ 

Chiếc VinFast VF 5 của một tài xế dịch vụ tại Nghệ An vừa gây chú ý khi đạt mốc 160.000 km sau chưa đầy 2 năm sử dụng nhưng pin chỉ chai 1%, cùng chi phí nuôi xe khiến nhiều người “ngã ngửa”.

Chiếc VinFast VF 5 của anh Hoàng Thanh Tùng (Nghệ An) đã chạm mốc 160.000 km. (ảnh: FBNV)

Một chủ xe Nghệ An mới đây đã chia sẻ trải nghiệm sử dụng mẫu xe điện VinFast VF 5 với quãng đường vận hành đáng chú ý. Theo đó, chiếc xe được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2023, chủ yếu phục vụ mục đích chạy dịch vụ, và tính đến nay đã đi được 160.000 km.

Kết quả kiểm tra tại xưởng dịch vụ chính hãng cho thấy, sau gần hai năm sử dụng, pin của xe chỉ bị chai khoảng 1%. Chủ xe – anh Hoàng Thanh Tùng cho biết anh không áp dụng biện pháp sạc hay bảo quản đặc biệt nào trong quá trình sử dụng. Xe được sạc theo nhu cầu hàng ngày mà không kiểm soát mức sạc cụ thể.

Sau khi hết bảo hành, pin xe mới chỉ chai 1%. (ảnh: FBNV)

Cùng với dữ liệu về pin, anh Tùng cũng chia sẻ bảng thống kê chi phí bảo dưỡng và sửa chữa sau hơn 160.000 km. Tổng chi phí chỉ khoảng hơn 7 triệu đồng, bao gồm: 120.000 đồng thay hai bóng đèn, 4,3 triệu đồng cho ba lốp xe, và khoảng 3 triệu đồng cho 9 lần bảo dưỡng định kỳ - thấp hơn đáng kể so với xe xăng với cùng quãng đường di chuyển.

Chi phí sạc điện theo anh cũng cực rẻ. Trong một chuyến đi từ Thuận An (Bình Dương) ra Diễn Châu (Nghệ An) với quãng đường 1.520 km, chi phí sạc điện theo anh tính toán chỉ là 538.000 đồng, thấp hơn gần một nửa so với mức chi phí nhiên liệu dự kiến cho xe xăng. Thậm chí, theo anh Tùng chia sẻ, chi phí cho chuyến đi còn rẻ hơn đi xe khách.

Ngoài ra, vị chủ xe cho biết, sau 160.000 km, xe vẫn giữ được độ ổn định về mọi mặt, đặc biệt là phần động cơ và khung gầm.

Chiếc VF 5 được anh Tùng biến thành “trạm cấp điện lưu động” trong một chuyến dã ngoại (ảnh: FBNV)

Chiếc VF 5 cũng thường được anh sử dụng cho các chuyến đi xa và dã ngoại. Trong một lần cắm trại, anh Tùng dùng pin xe để cấp điện cho 2 quạt lớn, 3 bóng đèn và 1 máy lạnh di động. Mức tiêu thụ ghi nhận khi đó chỉ tiêu tốn khoảng 30% dung lượng pin.

Sau chia sẻ của anh Tùng, một số chủ xe điện VinFast khác cũng cho biết có cùng trải nghiệm về độ ổn định và chi phí vận hành.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra điều tương tự. Theo nghiên cứu của Đại học Stanford và SLAC (Nature Energy, tháng 12/2024), pin trong điều kiện sử dụng thực tế, khi có sự hỗ trợ của phanh tái sinh, cách sạc không liên tục,... có thể kéo dài tuổi thọ lên gần 40% so với các thử nghiệm trước đây.

Những dữ liệu gần đây từ Geotab cho thấy, pin xe điện hiện đại vẫn giữ được hơn 80% dung lượng sau 10–20 năm. Như vậy, trường hợp chiếc VF 5 chạy 160.000 km nhưng pin gần như nguyên vẹn không phải ngoại lệ, mà phản ánh kết quả thực tế của công nghệ pin hiện đại.

Hiện tại, VinFast VF 5 được phân phối một phiên bản Plus tại thị trường Việt Nam với giá bán 529 triệu đồng. Xe được bảo hành 7 năm/160.000 km và 8 năm/không giới hạn số km cho pin, cao hơn hẳn mức tiêu chuẩn trên thị trường Việt - thường chỉ 3-5 năm.

Đặc biệt, nhờ chính sách “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3, người dùng mua VF 5 được giảm 4% trên mức giá niêm yết, tương đương hơn 21,1 triệu đồng. Nếu đăng ký xe ở Hà Nội hoặc TP.HCM, khách hàng được nhận thêm 10 triệu đồng vào tài khoản VinClub để sử dụng tại các thương hiệu thuộc hệ sinh thái Vingroup và của đối tác.

Cùng đó là chính sách miễn phí sạc pin tới hết tháng 6/2027, đưa VF 5 trở thành mẫu xe tiết kiệm chi phí hàng đầu trên thị trường.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
VinFastxe điện