16/01/2019 - 09:01

Việt Nam vượt qua cửa hẹp Yemen? 

Sau 2 trận thua trước Iran và Iraq, tuyển Việt Nam buộc phải thắng Yemen trong lượt trận cuối cùng bảng D vào tối nay 16-1, mới có hy vọng giành vé đi tiếp vào vòng 16 đội tại Asian Cup 2019. Những con số thống kê qua màn trình diễn của hai đội trong 2 trận đấu vừa qua cho thấy tuyển Việt Nam mạnh hơn Yemen, nhưng để giành chiến thắng với cách biệt lớn là điều không dễ dàng.

Văn Toàn (trái) có thể là phương án để HLV Park Hang-seo có thêm sức mạnh trên hàng công. Ảnh: TTVH

Cục diện ở bảng D hiện tại, Iran và Iraq đã giành quyền vào vòng 16 đội sau 2 trận toàn thắng, trong khi Việt Nam và Yemen chưa có điểm. Thế nhưng, "Những ngôi sao vàng" đã ghi được 2 bàn thắng, để thủng lưới 5 bàn, trong khi Yemen thua 8 bàn mà không ghi được bàn thắng nào. Yemen đã bị nhận định là đội bóng kém nhất ở bảng D. Chỉ cần hòa ở lượt cuối là Việt Nam sẽ xếp thứ ba bảng đấu này, nhưng để cạnh tranh với các đội thứ ba còn lại cho chiếc vé đi tiếp, thì thầy trò HLV Park Hang-seo phải giành trọn 3 điểm và phải có tỷ số cách biệt. Bởi theo điều lệ Asian Cup 2019, ngoài 2 đội nhất nhì mỗi bảng, 4 đội xếp thứ ba có chỉ số tốt nhất sẽ đi tiếp. Với việc Thái Lan vươn lên nhì bảng A sau khi cầm hòa chủ nhà UAE, chiếc "vé vớt" đầu tiên đã thuộc về Bahrain (4 điểm) sau khi hạ Ấn Độ ở lượt trận cuối vòng bảng.

Trong 5 bảng còn lại, các đội có khả năng cạnh tranh 3 vé vớt với Việt Nam là Syria, Palestine ở bảng B; Kyrgyzstan, Philippines ở bảng C; Lebanon, Triều Tiên ở bảng E; Oman, Turkmenistan ở bảng F. Trong số này, chỉ còn 2 đội ở bảng B là có khả năng giành được 4 điểm, trong khi các đội còn lại sẽ phải so sánh hiệu số bàn thắng, khi đứng thứ 3 với cùng 3 điểm. Trong trường hợp không thuận lợi nhất là Syria hoặc Palestine giành được 4 điểm, Việt Nam  và 3 đội còn lại sẽ phải tranh 2 vé. Trong số 4 đội này, hiện tại hiệu số bàn thắng của Turkmenistan tốt nhất (-1), kế đến là Kyrgyzstan (-2), Việt Nam (-3) và Lebanon (-4). Như vậy, để cạnh tranh được với các đối thủ, tuyển Việt Nam sẽ phải ghi thật nhiều bàn thắng vào lưới Yemen.

Vấn đề với các cầu thủ Việt Nam là thường phung phí nhiều cơ hội khi gặp những đội bị đánh giá yếu hơn. Iran từng ghi được 5 bàn vào lưới Yemen, nhưng Iraq cũng phải vất vả mới giành chiến thắng với 3 bàn cách biệt.

HLV Park Hang-seo sẽ phải giải mã Yemen để đưa tuyển Việt Nam bước qua khe cửa hẹp.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết