26/12/2023 - 12:47

Viên thuốc rung dạ dày có thể hỗ trợ giảm cân 

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) vừa phát triển thành công một viên thuốc hỗ trợ giảm cân hiệu quả, bằng cách rung và “đánh lừa” dạ dày kích hoạt cảm giác no.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng sự rung động có thể tạo ra ảo giác về sự giãn nở của các sợi cơ. Do đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển viên thuốc có thể bắt chước cơ chế tương tự ở cơ dạ dày - mang tên VIBES - nhằm điều chỉnh hoạt động tiết hoóc-môn và thói quen ăn uống. Để bảo toàn viên thuốc cho đến khi nó vào vị trí mục tiêu là dạ dày, họ bọc nó trong một lớp màng gelatin, chỉ tan ra khi tiếp xúc dịch dạ dày hoặc axít do dạ dày tiết ra để phân hủy thức ăn.

Khi yên vị trong dạ dày và màng gelatin tan hết, viên thuốc sẽ được kích hoạt và bắt đầu rung trong khoảng 30 phút. Tác động rung đó lần lượt kích thích các cơ quan thụ cảm cơ học trong thành dạ dày và “đánh lừa” nó giãn ra giống như khi ăn no. Sự rung động của viên thuốc cũng gửi tín hiệu từ dây thần kinh phế vị đến bộ não, khiến cơ quan này kích hoạt giải phóng hoóc-môn báo hiệu cảm giác no GLP-1 và ngăn chặn sự thèm ăn.

Thử nghiệm đầu tiên trên động vật cho thấy viên thuốc mất từ 4-5 ngày để di chuyển qua ruột trước khi bị thải ra ngoài theo đường tự nhiên. Trong thử nghiệm đối chứng thứ hai, nhóm chuyên gia cho một đàn heo nuốt viên thuốc rung 20 phút trước khi cho chúng ăn. Kết quả cho thấy những con heo đã ăn trung bình ít hơn 40% so với khi chúng không dùng viên thuốc. Các xét nghiệm máu cũng cho thấy đàn heo đã giải phóng hoóc-môn giống như khi ăn no (cả khi không được ăn), đồng thời cũng tăng cân chậm hơn trong thời gian điều trị bằng thuốc.

Mặc dù cần thêm nghiên cứu để kiểm chứng tác động của VIBES trên người, nhưng các chuyên gia khẳng định thiết bị có tác động đến sự thèm ăn và có thể mang lại một giải pháp giảm cân hoặc kiểm soát sự thèm ăn, mà không đi kèm tác dụng phụ như khi dùng thuốc giảm cân.

​HUY MINH (Theo Daily Mail, Livescience.com)

Chia sẻ bài viết