03/04/2018 - 21:52

Vì sự yên bình của người dân 

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ được cấp trên giao, chú Nguyễn Văn Bảy (68 tuổi), Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố (BVDP) khu vực 5, phường An Hòa, quận Ninh Kiều còn được bà con tin tưởng, yêu mến và thường gọi “ông Bảy của mọi nhà”. Cách gọi trìu mến này xuất phát từ tấm lòng và những đóng góp của chú cho đời sống người dân ở khu vực.

Chú Nguyễn Văn Bảy dặn dò, nhắc nhở các thành viên về nghiệp vụ trước khi đi tuần đêm.

Chị Đặng Thị Thu Hương, chủ quán giải khát ở đầu hẻm 69, đường Võ Văn Kiệt, cho biết: “Ngày trước, nơi đây thường xảy ra trộm cắp, thanh niên chích ma túy rồi tụ tập quậy phá, đánh lộn. Người dân nơi đây rất lo lắng nên cũng ngại mở tiệm, quán. Từ khi có chú Bảy làm Tổ trưởng Tổ BVDP, nơi đây không còn cảnh mất trộm, nhóm thanh niên ham chơi không còn tụ tập. Có em được chú vận động đi học nghề, giờ có việc làm, cưới vợ có con, siêng năng lao động. Khu xóm bình yên nên bà con  an tâm làm ăn mua bán”.

Năm 1996, chú Nguyễn Văn Bảy được người dân địa phương tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản. Quá trình công tác, chú Bảy đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm với công việc. Trong 10 năm với vai trò trên, chú Bảy đã tham gia hàng chục vụ việc hòa giải thành tại khu xóm. Người dân mỗi khi có việc cần trình bày hay hỏi ý kiến là tìm đến chú Bảy. Khi họp dân, chú Bảy luôn tạo không khí trò chuyện gần gũi để bà con bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Những gia đình có người thân liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội, chú Bảy thường xuyên đến nhà động viên, giáo dục, nhắc nhở. Năm 2006, chú Bảy được công an địa phương và bà con tin tưởng giao trọng trách là Tổ trưởng Tổ BVDP khu vực 5, phường An Hòa.

Chú Bảy kể: “Lúc nhận nhiệm vụ, vợ tôi lo lắng khuyên tôi không làm việc nữa, ở nhà kinh doanh với gia đình. Tôi vốn luôn mong muốn giúp bà con có cuộc sống yên bình, thêm vào đó, được sự tin tưởng của cấp trên, sự ủng hộ của bà con nên tôi đã thuyết phục gia đình ủng hộ tôi làm tốt công việc”.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, chú Bảy đã có buổi trò chuyện với từng thành viên trong Tổ BVDP khu vực 5, để lắng nghe nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, rồi chú Bảy phân công công việc phù hợp. Chú yêu cầu các thành viên phải nỗ lực hết mình trong công việc, xem sự bình yên của bà con cũng là của bản thân, gia đình mình. Anh Nguyễn Văn Hùng, thành viên Tổ BVDP khu vực 5 nhớ lại: “Ngay trong ngày nhận nhiệm vụ mới, chú Bảy đã tập hợp các thành viên trong tổ trò chuyện, nhắc nhở anh, em phải đoàn kết cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên kèm theo trách nhiệm, chú Bảy còn thường xuyên hỏi han, động viên anh em những lúc khó khăn. Anh em trong tổ rất quý mến và kính nể chú nên luôn toàn tâm với công việc”.

Củng cố lực lượng đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, chú Bảy cùng các thành viên nắm sát tình hình, đối tượng liên quan đến tội phạm trên địa bàn. Đối với việc tuần tra đêm, chú vận động các thành viên cố gắng đi đủ lực lượng để hỗ trợ nhau. Mỗi khi nhận tin báo có vụ việc mâu thuẫn, cự cãi trong gia đình, hàng xóm, chú Bảy đều cùng lực lượng đến tận nơi để hòa giải, nhờ vậy tránh được những vụ việc gây mất an ninh trật tự.

Trung tá Huỳnh Minh Kha, Trưởng Công an phường An Hòa cho biết: “Chú Bảy nhìn dáng vẻ nho nhã nhưng khi làm việc thì rất quyết liệt. Trong công việc, chú Bảy luôn đóng góp những sáng kiến, cách làm hiệu quả về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội với tinh thần lấy dân làm gốc. Những năm qua, nhờ có chú và lực lượng hòa giải, xử lý kịp thời tại khu vực, nên tình hình tội phạm giảm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường”.

Với thành tích đóng góp của cá nhân, chú Nguyễn Văn Bảy đã nhận được nhiều giấy khen của Công an thành phố, Công an quận Ninh Kiều, UBND phường… Chú Bảy chia sẻ: “Đó là thành quả của tập thể chứ không riêng cá nhân tôi. Vì có anh em ủng hộ, bà con tin yêu tôi mới hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết