27/11/2023 - 22:57

Vì sự bình yên của người dân 

Hơn 20 năm tham gia công tác ở cơ sở, trong đó có 13 năm gắn bó với lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP), ông Nguyễn Văn Nghĩa, 65 tuổi, Trưởng Ban BVDP phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thường xuyên phối hợp lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa trân quý những tấm giấy khen về thành tích trong công tác giữ gìn ANTT.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa trân quý những tấm giấy khen về thành tích trong công tác giữ gìn ANTT.

Trước đây, ông Nghĩa tham gia công tác ở khu vực 5, phường Châu Văn Liêm, phụ trách lĩnh vực quân sự. Năm 2010, ông chuyển sang tham gia lực lượng BVDP. Từ năm 2015 đến nay, ông làm Trưởng Ban BVDP phường Châu Văn Liêm. Trong những buổi tuần tra, không ít lần ông đối diện, chạm trán với các đối tượng phạm pháp. Không lùi bước trước hiểm nguy, ông cùng lực lượng tuần tra kiên quyết đấu tranh, trấn áp, giao đối tượng cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Ông Nghĩa kể: “Ðầu năm 2023, trong lúc tuần tra đêm, chúng tôi nghe tiếng kêu cứu của một thanh niên. Qua khai thác nhanh, biết được một đối tượng ở địa phương vừa thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của thanh niên này và tẩu thoát. Chúng tôi chia thành 2 nhóm, nhanh chóng rượt đuổi và vây bắt đối tượng, giao cơ quan chức năng xử lý. Ðối tượng này đã bị truy tố và Tòa án Nhân dân quận Ô Môn xử phạt 6 tháng tù giam về tội cưỡng đoạt tài sản”.

Hiện nay, Ban BVDP phường có 22 thành viên, đa phần là dân lao động nghèo, từ 40-65 tuổi. Mỗi thành viên một hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung là sự nhiệt tình, tích cực tham gia vào hoạt động của Ban với mong muốn được góp sức của mình cùng chính quyền và lực lượng chức năng giữ gìn ANTT ở địa phương. Anh Nguyễn Văn Hiểu, người dân ở khu vực 5, phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Không chỉ nhiệt tình, năng động trong công tác, ông Nghĩa thường tuyên truyền pháp luật, giúp bà con nâng cao nhận thức, hạn chế tình trạng vi phạm”.

Trong quá trình công tác, ông Nghĩa chú trọng việc giáo dục, cảm hóa những đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng, giúp họ nhận biết hành vi sai trái để sửa đổi. Trường hợp của anh N.V.T, trước đây từng có hành vi gây rối trật tự công cộng. Ông Nghĩa thường trò chuyện, động viên, khuyên nhủ anh T từ bỏ thói hư tật xấu, chí thú làm ăn. Anh T bộc bạch: “Lúc trước, mỗi lần uống rượu vào, tôi thường quậy phá, gây rối, làm mất ANTT, ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của bà con lối xóm. Cũng may, nhờ chú Nghĩa phân tích, nhắc nhở, tôi đã nhận biết việc làm sai trái của bản thân, nên quyết tâm sửa đổi, không còn quậy phá nữa”.

Với công việc, ông Nghĩa luôn hoàn thành tốt, kiên quyết đấu tranh, bài trừ các tệ nạn xã hội và tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho người dân. Còn trong gia đình, ông Nghĩa là người chồng, người cha mẫu mực, chung sức xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc. Ông Nghĩa tâm sự: “Một số bạn bè thấy tôi tuổi đã cao nên khuyên dành thời gian nghỉ ngơi, nhường cho lớp trẻ đảm đương nhiệm vụ. Mỗi lần như vậy, tôi chỉ cười và bảo ngày nào tôi còn mạnh khỏe, thì sẽ tiếp tục góp sức cùng chính quyền và ngành chức năng thực hiện tốt công tác bảo vệ, giữ gìn ANTT ở địa phương”.

Theo Trung tá Trịnh Thanh Trung, Trưởng Công an phường Châu Văn Liêm, nhiều năm gắn bó với công tác BVDP, ông Nguyễn Văn Nghĩa đã có nhiều đóng góp, chung sức cùng lực lượng công an thực hiện tốt công tác tuần tra, canh gác, giữ gìn ANTT. Ông là một trong những cá nhân điển hình tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, được chính quyền và ngành chức năng biểu dương, khen thưởng.

Chia sẻ bài viết