25/11/2019 - 06:02

Vì sự an toàn, đừng lái xe khi đã uống rượu, bia 

Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai vừa đưa ra xét xử vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tuyên phạt Trần Văn N. (20 tuổi, ngụ quận Ô Môn) 2 năm tù.

Công an quận Bình Thủy lập biên bản xử phạt trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Theo cáo trạng truy tố, trưa 18-5-2019, sau khi tổ chức uống rượu tại nhà xong, N. cùng nhóm bạn đến một quán khác ở thị trấn Thới Lai nhậu tiếp. Tối cùng ngày, do say quá, N. điều khiển mô tô một mình về trước. Khi đến đoạn đường thuộc thị trấn Thới Lai, không làm chủ được tay lái, N. điều khiển xe lấn sang phần đường trái và đâm trực diện vào mô tô do ông D. điều khiển đi hướng ngược lại, hậu quả làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Trong phần xét hỏi, N. khai do say quá không nhớ rõ vụ việc, nhưng thừa nhận là có gây tai nạn. N. xin lỗi gia đình bị hại và mong được xét giảm án, hứa sẽ không tái phạm. Theo Hội đồng xét xử, lỗi trong vụ tai nạn giao thông là hoàn toàn do bị cáo gây ra. Biết uống rượu say không được lái xe nhưng N. vẫn chủ quan vi phạm. Dù bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả và phía bị hại xin giảm nhẹ một phần hình phạt, nhưng cần phải tuyên mức án nghiêm để răn đe, phòng ngừa. Sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử quyết định phạt N. 2 năm tù.

Vụ án trên là lời cảnh tỉnh cho mọi người khi tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, song song với việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố, trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đóng vai trò nòng cốt, đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường với 659 cuộc, tuyên truyền tại nơi tiếp công dân 974 cuộc; 509 cuộc tuyên truyền tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu đông dân cư... Ngoài ra, hàng chục ngàn tờ rơi, cẩm nang liên quan các nội dung tuyên truyền đã được phát đến tận tay người dân. Các ban, ngành, đoàn thể cũng triển khai nhiều hoạt động kêu gọi người dân chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn. Chị Lưu Thu Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Khánh, quận Ninh Kiều cho biết: “Trong các cuộc họp tổ, nhóm, chúng tôi thường nhắc nhở hội viên thực hiện và vận động người thân chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông. Người lớn phải làm gương để con cháu  noi theo”.

Thế nhưng trên thực tế vẫn còn một bộ phận người điều khiển phương tiện vi phạm. Thống kê Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Cần Thơ, trong 11 tháng qua (15/12/2018-14/11/2019), lực lượng giao thông toàn thành phố xử phạt 37.850 trường hợp và lỗi vi phạm về nồng độ cồn chiếm khá cao: 5.227 trường hợp. Vì vậy, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Cần Thơ sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, tập trung mở các chuyên đề xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết