22/07/2019 - 09:19

Vì sự an toàn của hành khách 

Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ cùng các sở, ban ngành thành phố và Ban ATGT các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) cho chủ cảng, bến và người điều khiển phương tiện thủy... Qua đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường thủy, góp phần kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên địa bàn thành phố.

Cảnh sát đường thủy Trạm Hưng Phú tặng áo phao và phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông ĐTNĐ
cho bà con tiểu thương khu vực chợ nổi Cái Răng. 

TP Cần Thơ hiện có 155 tuyến sông với chiều dài khoảng 894,5km. Toàn thành phố có 781 bến thủy nội địa, 10 cảng thủy nội địa và 91 bến khách ngang sông (BKNS). Thời gian qua, hoạt động của các bến thủy nội địa và BKNS phát triển mạnh nên tình hình trật tự ATGT đường thủy diễn biến phức tạp, nhất là hoạt động BKNS...

Để đảm bảo trật tự ATGT tuyến ĐTNĐ trên địa bàn thành phố, 6 tháng qua, Ban ATGT thành phố chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường thủy. Các cơ quan chức năng tổ chức 13.360 cuộc, phát 42.488 tờ rơi và hơn 2.596 quyển Luật Giao thông đường bộ và Luật Giao thông ĐTNĐ cho các chủ bến, thuyền viên và người lái phương tiện, giáo viên, học sinh các trường THPT, THCS và tiểu học; tuyên truyền bằng loa phát thanh tại các BKNS, tại nơi tiếp công dân của Công an quận, huyện. Bên cạnh đó, trong các buổi tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, lực lượng chức năng còn tăng cường nhắc nhở chủ bến, thuyền viên, người lái phương tiện về bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm phương tiện, giấy phép mở bến, việc trang bị các thiết bị chữa cháy và phao cứu sinh, cứu đắm trên phương tiện thủy cùng nhiều hoạt động khác liên quan đến ATGT ĐTNĐ...

Ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho rằng, tình trạng vi phạm các quy định hoạt động của BKNS còn nhiều. Ở một số bến, chủ phương tiện trang bị áo phao còn thiếu hoặc có nhưng áo phao bị dơ bẩn, bố trí phao không đúng nơi quy định; hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được trang bị đúng quy định; đường dẫn xuống bến chưa đảm bảo an toàn; một số phương tiện vận chuyển bị xuống cấp. Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn hoặc có bằng chứng chỉ chuyên môn nhưng không phù hợp; chở quá số người quy định; hầu hết người dân chưa ý thức mặc áo phao khi qua phà, đò. Tình trạng hoạt động trái phép của phương tiện đò chèo, xuồng máy đuôi tôm phục vụ hành khách du lịch tại khu vực bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng diễn ra phổ biến... Do đó, để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, thời gian tới, cần thay đổi mạnh mẽ về hình thức và nội dung tuyên truyền, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đến từng địa bàn, từng đối tượng cụ thể; thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát huy các mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy”, “Đoạn tuyến sông an toàn”…

Hành nghề vận chuyển hành khách ngang sông hơn 20 năm, hiện cơ sở đò Huỳnh Thôn, ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, sở hữu hơn 20 phương tiện hoạt động trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang và có 2 bến đò đạt “Bến đò an toàn”. Ông Huỳnh Văn Thôn, chủ cơ sở đò Huỳnh Thôn, cho biết: “Tại các BKNS tôi luôn gắn bảng hiệu “Đừng chủ quan, hãy mặc áo phao để đảm bảo an toàn cho bạn”; đồng thời yêu cầu nhân viên làm việc tại bến nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm trong công việc. Phương tiện tôi đưa vào hoạt động luôn được đăng ký, đăng kiểm đúng quy định; thường xuyên duy tu, sửa chữa cầu dẫn, bến tại các BKNS, góp phần vào công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy ở địa phương”.

Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Sa, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy Công an thành phố, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, phòng xây dựng nội dung tuyên truyền cụ thể, thiết thực, phù hợp, đặc biệt là lồng ghép nhiều hình ảnh minh họa để người dân dễ hiểu, dễ tiếp nhận nội dung tuyên truyền; từ đó, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tham gia giao thông có trách nhiệm hơn... Bên cạnh đó, lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với những BKNS không đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật...

Ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân là chủ bến, chủ phương tiện các BKNS tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở hành khách khi đi đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cầm tay. Phương tiện thủy khi đưa vào khai thác phải đảm bảo đủ điều kiện về đăng ký, đăng kiểm, trang bị đầy đủ thiết bị an toàn theo quy định; người điều khiển phương tiện phải có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; tuyệt đối không chở quá số người quy định, thực hiện việc giảm tải trong mùa mưa, bão...

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết