26/11/2021 - 09:34

Vì sao không nên cho trẻ nhỏ uống nước ép trái cây quá sớm? 

Nhiều gia đình có con nhỏ thường cho bé nhâm nhi một ít nước trái cây để làm quen với các hương vị khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Nutrition cho thấy việc cho trẻ dùng nước trái cây quá sớm có thể dẫn đến thói quen tiêu thụ nhiều thức uống chứa đường và tăng nguy cơ bị sâu răng, béo phì về sau.

Để đánh giá tác động của nước ép trái cây đối với sức khỏe của trẻ nhỏ, nhóm nghiên cứu tại Viện Quốc gia Mỹ về Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người đã phân tích dữ liệu thu thập từ 4.067 bà mẹ, trong đó người mẹ ghi lại tình trạng sức khỏe của con từ lúc sinh cho đến 7 tuổi. 25% cho con làm quen với nước trái cây trước 6 tháng tuổi, 49% cho con dùng thức uống này từ 6-12 tháng tuổi và 26% làm như vậy khi trẻ được hơn 12 tháng tuổi. Nhóm nghiên cứu phát hiện những trẻ được làm quen với nước trái cây từ rất sớm về sau có khả năng uống nhiều nước trái cây cao hơn 50% và uống nhiều nước ngọt hơn 60%. Nhóm trẻ này cũng có xu hướng uống ít nước hằng ngày hơn so với nhóm trẻ không uống nước trái cây từ khi còn rất nhỏ.

Theo khuyến cáo từ Viện Nhi khoa Mỹ, không nên đưa nước ép trái cây nguyên chất 100% vào chế độ ăn hằng ngày của trẻ dưới 12 tháng tuổi. Phụ huynh nên tiếp tục cho con uống nước lọc và chờ đến lúc lớn hơn mới tập cho trẻ làm quen với thức uống chứa đường, hương liệu.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết