28/05/2024 - 16:28

Vật liệu tổng hợp mới hứa hẹn giúp tái tạo xương 

Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc vừa phát triển thành công một loại vật liệu tổng hợp giống xương, bằng cách kết hợp phương pháp máy học và công nghệ in 3D. Vật liệu mới này hứa hẹn sẽ thay thế các phương pháp phẫu thuật truyền thống, giảm thiểu biến chứng và cải thiện quá trình lành xương ở bệnh nhân.

Nguyên mẫu tấm nhựa sinh học dùng mô phỏng quá trình chữa lành xương đùi bị gãy.

Gãy xương đùi là một chấn thương phổ biến và thường gặp ở người lớn tuổi. Cách chữa gãy xương đùi thông thường là tiến hành phẫu thuật để nẹp một tấm kim loại xung quanh vị trí gãy xương và cố định bằng ốc vít. Nhưng phương pháp này về sau có thể dẫn tới lỏng lẻo ở vị trí nẹp xương, gây đau mãn tính và chấn thương thêm cho bệnh nhân.

Trong khi đó, nghiên cứu dẫn đầu bởi Giáo sư Shelly Zhang tại Ðại học Illinois Urbana-Champaign, hợp tác với các chuyên gia từ Ðại học Bắc Kinh, mở ra cách tiếp cận mới để sửa chữa, chỉnh hình xương, trong đó sử dụng một phần mềm máy tính để giúp tạo ra tấm vật liệu mô phỏng xương theo yêu cầu.

Tại phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo nguyên mẫu xương từ nhựa và vật liệu sinh học, sau đó gắn nó vào mô hình của một đoạn xương đùi bị gãy. Giáo sư Zhang cho biết một mô hình thực tế như vậy cho phép nhóm nghiên cứu thực hiện các đánh giá trong thế giới thực, kiểm tra tính hiệu quả của nó, cũng như giúp tạo ra các vật liệu thích hợp để kích thích quá trình tái tạo xương.

Theo bà Zhang, kỹ thuật mới có tiềm năng áp dụng cho nhiều bộ phận cấy ghép sinh học khác nhau, ở bất cứ vị trí nào và cũng có thể áp dụng cho các loại vật liệu khác nhau như kim loại, polyme.

HUY MINH (Theo SciTechDaily)

 

Chia sẻ bài viết