24/06/2020 - 09:52

Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ 

Qua gần 3 tháng thực hiện cao điểm tổng kiểm soát, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) từ ngày 25-3 đến 15-6, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an TP Cần Thơ và công an các quận, huyện đã khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng có liên quan đến VK, VLN, CCHT; 8 vụ 8 đối tượng bị xử phạt hành chính về các hành vi có liên quan đến việc tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT; vận động thu hồi 10 vũ khí quân dụng các loại như K54, Colt 45, AR15... 168 công cụ hỗ trợ; 14 súng tự chế, 67 vũ khí thô sơ gồm dao, kiếm tự chế, 2 quả mìn, hơn 1.500 viên đạn các loại...

Phòng CSQLHC về TTXH phối hợp Công an quận Thốt Nốt thu hồi nhiều VK, VLN, CCHT trong cao điểm.

Thượng tá Văn Nam Giang, Phó Trưởng phòng CSQLHC về TTXH,  Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Ðể thực hiện hiệu quả cao điểm, điều trước tiên là phải làm tốt công tác tổng kiểm tra, rà soát, lên danh sách các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có điều kiện được phép trang bị VK, VLN, CCHT trên toàn địa bàn để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở, chấn chỉnh. Ðồng thời tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình, các đối tượng, nhóm tội phạm có hành vi tàng trữ sử dụng VK, VLN, CCHT trái phép để tổ chức phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả”. 

Sau thời gian cất giữ, đến  ngày 15-6, nhận được thông báo về giao nộp VK, VLN, CCHT, ông Nguyễn Huy Tuất, ở phường Tân Phú, quận Cái Răng đã đến Ðội CSQLHC Công an quận Cái Răng để giao nộp khẩu súng quân dụng (K54). Ông Tuấn cho biết: “Là cán bộ nghỉ hưu, là một đảng viên, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm giao nộp VK, VLN, CCHT, bởi nếu để sơ hở, con cháu nghịch ngợm, lấy sử dụng thì hậu quả sẽ rất khó lường, bản thân mình còn bị trách nhiệm liên quan đến việc tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép…”.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Rậm, ngụ phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt cũng đã mang gần 20 viên đạn súng quân dụng đến Công an phường Tân Hưng giao nộp. Ông Rậm cho biết, trong lúc đi làm hồ ở huyện Cờ Ðỏ, lúc đào đất, mỗi ngày ông nhặt được vài viên đạn. Sau hơn tháng, ông nhặt được hơn 20 viên đạn, mang về nhà cất giữ. Khi hay tin có đợt thu hồi VK, VLN, CCHT, ông Rậm mang đến giao nộp. Cùng đi với ông Rậm là anh Hồ Văn Mười ngụ phường Tân Hưng. Anh Mười giao nộp khẩu súng bắn cồn, trước đó anh sử dụng để bắn chim, bắn cò…

Trong đợt vận động này, nhờ gần dân, bám cơ sở, tổ chức họp dân tuyên truyền, phát huy vai trò của cảnh sát khu vực, trưởng khu vực, Tổ nhân dân tự quản, Công an phường Tân Hưng đã thu hồi 3 khẩu súng (2 súng hơi tự chế, 1 súng cồn tự chế), 21 viên đạn và nhiều CCHT, tất cả đều do người dân tự giao nộp. Thiếu tá Trần Văn Ðại, Phó trưởng Công an phường Tân Hưng, cho biết: “Thực hiện cao điểm, chúng tôi vừa tuyên truyền vừa kết hợp tổng kiểm tra, rà soát. Khi phát hiện có VK, VLN, CCHT trên địa bàn thì tùy theo từng thành phần, đối tượng, chúng tôi có cách tiếp cận, giải thích riêng, đặc biệt tranh thủ tối đa người có uy tín tại địa phương”. Qua gần 3 tháng thực hiện, Công an quận Thốt Nốt đã thu hồi 4 súng các loại, 11 hộp tiếp đạn, 91 cặp khóa số 8, 55 dùi cui điện, cao su, hơn 400 viên đạn và 60 vũ khí thô sơ dao, kiếm tự chế… Trung tá Nguyễn Thanh Tuyền, Ðội trưởng CSQLHC Công an quận, cho biết: “Trong quá trình thực hiện, thuận lợi là chúng tôi được sự đồng thuận cao của địa phương và người dân. Tuy nhiên, thời điểm triển khai kế hoạch cũng là thời gian cả nước và TP Cần Thơ dồn sức chống dịch COVID-19, lực lượng mỏng, phân tán; một số trường hợp người dân cất giữ còn ngán ngại giao nộp, nhưng chúng tôi kiên trì vận động, cuối cùng những người dân này cũng hợp tác và đồng ý giao nộp”.

Sau gần 3 tháng thực hiện cao điểm, Phòng CSQLHC về TTXH Công an thành phố phối hợp Công an huyện Phong Ðiền cũng đã vận động người dân tự nguyện giao nộp 1 súng quân dụng CKC, 74 viên đạn, 13 súng tự chế, 1 súng hơi và mã tấu… “Những VK, VLN, CCHT được thu hồi trong đợt này chúng tôi sẽ tiến hành thanh loại, bảo quản, thanh lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Trong thời gian còn lại của cao điểm, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt với các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền vận động, kiểm tra rà soát, kịp thời chấn chỉnh, có giải pháp khắc phục hạn chế, thực hiện hiệu quả cao điểm thu hồi VK, VLN, CCHT trên địa bàn”- Thượng tá Văn Nam Giang cho biết.

Bài, ảnh: Phan Tại

Chia sẻ bài viết