10/03/2023 - 08:28

USAID hỗ trợ ÐBSCL ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế bao trùm 

(CT) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại TP Cần Thơ, bà Samantha Power, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) có buổi nói chuyện với sinh viên Trường Ðại học Cần Thơ về biến đổi khí hậu (BÐKH), năng lượng tái tạo, phát triển nông nghiệp bền vững, những thuận lợi và khó khăn người dân ÐBSCL đang phải đối mặt, những hỗ trợ của USAID đối với chính quyền và người dân nơi đây.

Ðoàn công tác USAID chụp ảnh lưu niệm cùng ban giám hiệu Trường Ðại học Cần Thơ.

GS.TS Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Ðại học Cần Thơ, thông tin: BÐKH đang tác động mạnh mẽ đến vùng ÐBSCL, nơi có 17,2 triệu dân sinh sống. Góp phần giải quyết các thách thức đặt ra, Trường Ðại học Cần Thơ đang tích cực phối hợp các đối tác quốc tế và địa phương hỗ trợ các tỉnh, thành trong khu vực chịu tác động của BÐKH. Ðến với sự kiện hôm nay, các sinh viên của trường cung cấp, chia sẻ thông tin có giá trị về BÐKH và tác động của nó đối với đồng bằng. Ðồng thời, mong muốn bà Samantha Power truyền cảm hứng cho giới trẻ, xác định các giải pháp để giải quyết những vấn đề ÐBSCL đã và đang đối mặt.

Bà Samantha Power khẳng định: USAID tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các đối tác liên quan thực hiện giải pháp ứng phó với BÐKH, tăng cường hợp tác ở khu vực ÐBSCL, đầu tư vào giáo dục đại học và tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm. Vừa qua, USAID hỗ trợ thành lập không gian tại Trường Ðại học Cần Thơ và trang bị các thiết bị hiện đại nhằm hiện thực hóa ý tưởng, sáng tạo của sinh viên. Thời gian tới, USAID dự kiến đầu tư 15 triệu USD để hỗ trợ các địa phương trong vùng tăng khả năng chống chịu với BÐKH, phát triển nông nghiệp bền vững, bảo tồn sinh cảnh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản… USAID sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương và các đối tác để đưa ra sáng kiến tối ưu và cùng nhau thực hiện các sáng kiến.

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết