18/11/2023 - 15:28

Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số: Ngày càng hoàn thiện, tiện ích 

Sau 3 năm đưa vào hoạt động, ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội (BHXH) số của BHXH Việt Nam không ngừng được nâng cấp, hoàn thiện, bổ sung nhiều tiện ích để hỗ trợ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách.

BHXH quận Ô Môn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Tháng 11-2020, BHXH Việt Nam chính thức ra mắt ứng dụng VssID. Đây là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số (CĐS) của ngành BHXH Việt Nam. Ông Lý Quốc Việt, Phó Giám đốc BHXH huyện Thới Lai, cho biết: “Ứng dụng VssID thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH… giúp người tham gia chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi”.

BHXH Việt Nam đã liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng, như: cung cấp 7 dịch vụ công trực tuyến; dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN với nhiều tiện ích giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và trong thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH. Qua theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia còn có thể trực tiếp tự giám sát, bảo vệ quyền lợi của mình. Đặc biệt, tại những thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc sử dụng ứng dụng VssID đã góp phần hiệu quả trong giảm nguy cơ lây nhiễm.

Từ ngày 1-6-2021, người dùng ứng dụng VssID được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Bà Nguyễn Thị Thảo ở phường Long Hưng, quận Ô Môn, cho biết: “Tôi có cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh. Tôi thường sử dụng ứng dụng này để đi KCB BHYT. Cách làm này là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và CĐS, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB”.

Tháng 3-2023, ứng dụng VssID được bổ sung chức năng hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BHTN nhằm công khai, minh bạch thông tin, tạo điều kiện giúp quyền lợi của người lao động được đảm bảo. Đặc biệt, ngày 23-10-2023, BHXH Việt Nam đã phối hợp Bộ Công an thực hiện điều chỉnh nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp với tài khoản định danh điện tử VNeID. Theo đó, hiện nay người dùng có thể đăng nhập ứng dụng VssID bằng VNeID. Đây là một bước tiến lớn, kết quả từ việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, giúp người dùng không phải nhớ nhiều thông tin tài khoản, thuận tiện cho việc lấy lại mật khẩu, tăng tính bảo mật…

Không chỉ phục vụ người lao động, doanh nghiệp trong nước, ứng dụng VssID phục vụ các doanh nghiệp, người lao động nước ngoài đang sản xuất, kinh doanh, làm việc tại Việt Nam. Ngày 24-10-2023, trong khuôn khổ Hội nghị Đối thoại giữa BHXH Việt Nam và các doanh nghiệp FDI Nhật Bản về thực hiện chính sách BHXH, BHYT khu vực phía Bắc năm 2023, BHXH Việt Nam đã bổ sung thêm ngôn ngữ tiếng Nhật cho ứng dụng VssID. Như vậy, hiện nay, ngoài Tiếng Việt, ứng dụng VssID đang có 4 ngôn ngữ nước ngoài: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Những ngôn ngữ này giúp lãnh đạo, người quản lý, người lao động nước ngoài tại Việt Nam thuận lợi trong việc sử dụng các tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID.

Tính đến tháng 9-2023, ứng dụng VssID đã có hơn 32 triệu người đăng ký, cài đặt và sử dụng để tra cứu thông tin và thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Điều này cho thấy ứng dụng đã được đông đảo người lao động, doanh nghiệp đón nhận. Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện để ứng dụng VssID ngày càng mang đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết