23/10/2024 - 18:24

Ứng dụng khoa học, công nghệ và công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng ÐBSCL 

(CT) - Ngày 23-10, Văn phòng Các chương trình trọng điểm cấp nhà nước phối hợp Vụ Khoa học và công nghệ (KH&CN) các ngành kinh tế kỹ thuật, Vụ Công nghệ cao (thuộc Bộ KH&CN) và Trường Ðại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học “Ðẩy mạnh ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ vũ trụ, an ninh nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng ÐBSCL”.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm trong khuôn khổ sự kiện.

Ðây là hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện chương trình KH&CN cấp quốc gia mã KC. Bao gồm, KC.01 - Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển chính phủ số và đô thị thông minh; KC.13 - Nghiên cứu phát triển và ứng dụng KH&CN vũ trụ; KC.14 - Nghiên cứu KH&CN phục vụ đảm bảo an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước.

Theo các chuyên gia, những năm gần đây, vùng ÐBSCL đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sạt lở, an ninh nguồn nước… đòi hỏi phải có các giải pháp cấp bách tháo gỡ. Trong đó, việc nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu KH&CN, đặc biệt là công nghệ số được xác định là một trong những giải pháp tối ưu.

Tham dự hội thảo, các đại biểu được giới thiệu, chia sẻ về định hướng nghiên cứu liên ngành, liên vùng để cùng thúc đẩy phát triển KH&CN ở các địa phương phía Nam: Chính quyền số là nền tảng kết nối các công nghệ, dữ liệu trong cải thiện dịch vụ công, quản lý nhà nước; sử dụng công nghệ số và công nghệ vũ trụ để tạo ra môi trường đô thị thông minh, bền vững và có khả năng chống chịu tốt hơn; nền tảng về Chính phủ số, đô thị thông minh và công nghệ vũ trụ sẽ hỗ trợ mục tiêu quản lý, bảo vệ, sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, đảm bảo an toàn hồ, đập chứa nước. Ngoài ra, các diễn giả đến từ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp trình bày các tham luận về sự phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của ÐBSCL; các vấn đề về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vũ trụ trong quản lý tài nguyên; phát triển công nghệ trong thực hiện đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn đập hồ chứa nước. Ở phiên thảo luận chuyên ngành, Ban Chủ nhiệm chương trình KC.01, KC.13, KC.14 và các chuyên gia giới thiệu chi tiết về các chương trình, trình bày các tham luận khoa học chuyên sâu thuộc chương trình.

MỸ THANH

 

Chia sẻ bài viết