09/05/2013 - 14:04

Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong việc ngăn chặn và xử lý hành vi chở hàng quá khổ, quá tải

Sắp tới, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra các phương tiện chuyên chở hàng hóa, vật liệu cồng kềnh, quá tải trọng lưu thông trên đường phố.
Ảnh: V.THỨC.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa có văn bản gởi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường xử lý đối với ô tô chở quá tải tham gia giao thông đường bộ.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian gần đây, tình trạng ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép đối với phương tiện, của cầu và đường bộ đang có chiều hướng gia tăng. Và đó chính là những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông (ATGT) và là nguyên nhân trực tiếp gây hư hỏng công trình giao thông đường bộ. Đã từng xảy ra một số vụ  tai nạn giao thông do xe chở quá tải  làm sập cầu yếu, lật đổ khi đi trên những đoạn đường cong, đèo dốc, gây ùn tắc giao thông nhiều giờ. Vì thế, đầu năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện (số 95/CĐ-TTg) gởi các Bộ, ngành, địa phương yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Tổng  cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành về việc phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép trên QL.5 tại thành phố Hải Phòng, ngay trong tháng 4-2013. Kết quả, các xe vi phạm được phát hiện, xử lý kịp thời, tạo sự đồng thuận cao của các DN vận tải và dư luận xã hội. Nhờ đó, số lượng ô tô vi phạm qui định về chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên QL.5 đã giảm đáng kể. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu hai Tổng Cục trên sơ kết rút kinh nghiệm, tiếp tục xây dựng kế hoạch liên ngành, phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng trên hệ thống đường bộ toàn quốc, cụ thể trên QL.5 và QL.10 TP Hải Phòng; trên QL.1, QL.9 địa phận Quảng Trị; QL.1 và QL.19 địa phận Bình Định; QL.1 và QL.91 địa phận TP Cần Thơ. Trên cơ sở này, các địa phương trên cả nước sẽ đồng loạt triển khai việc kiểm soát, xử lý hành vi chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép ngay trong đầu tháng 5-2013.

Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ VN -  Nguyễn Xuân Cường cũng có công văn gởi đến Hiệp hội vận tải ô tô VN; Hiệp hội vận tải hàng hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các DN xuất khẩu hàng hóa, vận tải; các cảng biển, cảng sông; các cơ quan thông tấn báo chí yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thực hiện kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự đồng thuận cao để các DN, chủ hàng hóa, chủ phương tiện, lái xe chấp hành pháp luật về tải trọng xe; lựa chọn cách sắp xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp, đảm bảo kinh doanh hiệu quả, không vi phạm về tải trọng qui định. Đồng thời cam kết chấp hành nghiêm qui định của pháp luật, xếp chở hàng đúng trọng tải qui định, góp phần giữ gìn an toàn các công trình giao thông và kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông.

Tổng cục Đường bộ VN cũng yêu cầu đối với tất cả các trường hợp ô tô vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng đều tiến hành lập biên bản vi phạm, buộc phải hạ tải theo qui định; chủ xe, lái xe phải chịu mọi chi phí và bảo quản hàng hóa trong quá trình hạ tải. Sau khi đảm bảo hạ tải theo qui định, mới giải quyết cho xe lưu hành.

L.H

 

Chia sẻ bài viết