13/09/2020 - 11:17

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh đầu năm học 2020-2021 

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa triển khai kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đầu năm học mới 2020-2021. Kế hoạch nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về ATGT cho học sinh; thực hiện việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường với cha, mẹ và học sinh; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học...

Tiết học tìm hiểu quy định của các biển báo hiệu về ATGT của học sinh Trường Tiểu học Cái Khế 2, quận Ninh Kiều.

Tiết học tìm hiểu quy định của các biển báo hiệu về ATGT của học sinh Trường Tiểu học Cái Khế 2, quận Ninh Kiều.

Theo đó, Phòng GD&ĐT quận, huyện và các cơ sở giáo dục trực thuộc quán triệt trong công chức, viên chức, người lao động và học sinh thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; cụ thể là các chủ đề: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”, “Thắt dây an toàn khi đi ô tô”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”. Đồng thời, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9”, đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Các trường tiểu học, THCS, THPT lồng ghép kiến thức ATGT trong giảng dạy chính khóa cũng như thông qua các hoạt động ngoại khóa; thực hiện việc ký cam kết với cha mẹ học sinh về việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức tham gia giao thông cho học sinh, không giao mô tô, xe máy cho học sinh chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi theo quy định pháp luật và cam kết đội MBH cho con em khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện. Triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” giáo dục ATGT cho trẻ mầm non; Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh tiểu học; Chương trình “ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh THCS, THPT.  

Tiếp tục xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; đặc biệt, không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng, đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường. Tăng cường trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc quản lý bao quát, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên nhà trường, đặc biệt là đối với học sinh. Phối hợp với Ban ATGT quận, huyện kiến nghị UBND thành phố lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tại những vị trí phù hợp, quy định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng, đỗ trong khu vực trường học; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.       

Đối với các trường có hợp đồng ô tô đưa, đón học sinh đi học, các trường phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn; lái xe có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện thủy; tuyên truyền, giáo dục học sinh phải mặc áo phao khi tham gia giao thông thủy.

Bài, ảnh: VŨ TRỌNG

Chia sẻ bài viết