18/12/2018 - 19:13

Từng bước chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự 

Nhiều năm trước, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt) khá phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật và các tệ nạn xã hội khác… Cuối năm 2017, Đảng ủy, UBND phường Thới Thuận đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong thực hiện việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn.

Mô hình Camera an ninh bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Hơn 1 năm thực hiện, mô hình “Camera an ninh” ở phường Thới Thuận đã phát huy hiệu quả tích cực. Trung tá Nguyễn Mạnh Quát, Trưởng Công an phường Thới Thuận, cho biết: “Thực hiện mô hình này, chúng tôi đã lắp đặt camera tại những khu vực có đông người qua lại, những khu vực ngã ba, ngã tư, cổng trường học, để tiện việc theo dõi tình hình ANTT, an toàn giao thông… Toàn bộ chi phí thực hiện mô hình này từ nguồn vận động xã hội hóa. Qua đó, cho thấy sự nhất trí cao của người dân trong việc tự nguyện tham gia các mô hình phòng, chống tội phạm trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn”.

Phường Thới Thuận là địa bàn giáp ranh với các địa phương: phường Mỹ Thạnh (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang); xã Định An (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp); xã Vĩnh Bình và Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh) và phường Thuận An (quận Thốt Nốt). Tại những điểm giáp ranh, tình hình ANTT khá phức tạp, nhất là nạn trộm cắp tài sản, đá gà… Tuy nhiên, các thành viên Ban Bảo vệ dân phố và các ban, ngành, đoàn thể của phường đã vận động người dân cùng chung sức giữ gìn ổn định ANTT ở địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường Thới Thuận, gia cảnh khó khăn, không ruộng vườn. Vợ chồng ông đi làm làm mướn, chạy xe honda chở khách, nhưng ông tích cực cùng mọi người tham gia việc tuần tra, canh gác, giữ gìn ANTT. Ông Sơn kể: “Tuy công việc này thầm lặng, nhưng tôi lấy đó làm niềm vui, nhất là được góp một phần công sức của mình giữ gìn sự bình yên cho bà con”.

Ban Bảo vệ dân phố phường Thới Thuận được thành lập từ năm 2009, ban đầu có 12 thành viên, hiện nay đã lên đến 22 thành viên. Đa phần họ đều là dân lao động nghèo nhưng tình nguyện tham gia tuần tra, canh gác, giữ gìn ANTT. Trong quá trình hoạt động, nhiều thành viên của Ban Bảo vệ dân phố phường đã có thành tích xuất sắc được chính quyền và ngành chức năng biểu dương, khen thưởng. Ông Trương Hoàng, Tổ phó Tổ Bảo vệ dân phố khu vực Thới Bình, cho biết: “Hằng ngày, tôi chạy xe honda ôm, giao hột vịt, phụ giúp gia đình. Với mong muốn chung sức giữ gìn ANTT, tôi đã tình nguyện tham gia vào hoạt động Tổ Bảo vệ dân phố khu vực trong nhiều năm nay”...

Các thành viên của Nghiệp đoàn xe mô tô khách phường Thới Thuận cũng chung sức trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đây là “cánh tay” đắc lực của Công an phường trong công tác giữ gìn ANTT. Ông Trương Minh Phụng, Chủ tịch Nghiệp đoàn xe mô tô khách phường Thới Thuận, nói: “Trong lúc hành nghề, khi phát hiện các đối tượng nghi vấn, chúng tôi điện thoại trình báo và cùng chính quyền, ngành chức năng, thậm chí là cùng lực lượng công an phường và người dân vây bắt các đối tượng phạm pháp, để bảo vệ sự bình yên cho bà con trên địa bàn. Tận mắt chứng kiến người dân nhận lại được tài sản, là niềm vui, là động lực để chúng tôi gắn bó với công việc thầm lặng này”.

Trung tá Nguyễn Mạnh Quát, Trưởng Công an phường Thới Thuận, cho biết: “Từ khi triển khai công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp, tình hình ANTT trên địa bàn dần ổn định, các loại tội phạm được kiềm chế và có chiều hướng giảm. Năm 2018, phường Thới Thuận được công nhận “3 không” (không tội phạm, không ma túy và không mại dâm); được công nhận đơn vị quyết thắng… Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động sự tham gia của người dân trong tố giác, phát giác tội phạm. Đồng thời, duy trì hiệu quả các mô hình, huy động sự vào cuộc của toàn dân tham gia với quyết tâm làm trong sạch địa bàn để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”...

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
an ninh trật tự