10/01/2023 - 08:36

Trung Quốc ra mắt tua - bin gió ngoài khơi lớn nhất thế giới 

Nhà sản xuất tua - bin gió CSSC Haizhuang, có trụ sở tại Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc, vừa ra mắt nguyên mẫu tua - bin gió ngoài khơi có công suất lớn 18 MW. Các cánh quạt của hệ thống tua - bin H260-18MW bao phủ một diện tích rộng 53.000m2, tương đương diện tích của 7 sân bóng và có thể cung cấp điện cho 40.000 hộ gia đình mỗi năm.

Một tua-bin gió của CSSC Haizhuang. 

Tuyên bố của CSSC Haizhuang, công ty con của Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc (CSSC), cho biết: “Tua - bin H260-18MW sẽ đóng góp to lớn vào việc cải thiện công suất và hiệu suất, cũng như giảm chi phí năng lượng quy dẫn (LCOE) của các trang trại điện gió ngoài khơi”. LCOE là chi phí năng lượng được sản xuất bởi điện gió trong suốt thời gian tồn tại của hệ thống. Tua - bin mới này được cho là mạnh hơn cả các hệ thống hiện có của các nhà sản xuất tua - bin gió lớn như Siemens Gamesa (thuộc tập đoàn Siemens - Ðức), tập đoàn Vestas (Ðan Mạch) và General Electric (Mỹ).

Theo CSSC Haizhuang, các tua-bin được trang bị một "hệ thống cảm biến hình ảnh không gian ba chiều" và công nghệ điều khiển tùy biến. Nó cho phép giám sát trực tuyến đa nguồn để giảm 10% độ rung của cánh quạt. Theo CSSC Haizhuang, thiết kế này cũng được kỳ vọng sẽ giảm thiểu rung động trong tháp và móng của tua - bin tới 50%.

Khi hoạt động với công suất tối đa, H260-18MW có khả năng sản xuất 44,8 kilowatt giờ điện mỗi vòng quay. Một tua - bin gió có thể sản xuất 74.000 MWh điện/năm, đủ để cung cấp cho 40.000 hộ gia đình. CSSC Haizhuang tin rằng các tua - bin gió quy mô lớn và chất lượng cao là yếu tố cần thiết để phát triển điện gió trên quy mô lớn và giảm chi phí.

HẠNH NHÂN (Theo Interesting Engineering)

Chia sẻ bài viết