17/11/2023 - 13:55

Trồng xương rồng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng 

Anh Thái Đắc Trọng ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn khởi nghiệp với niềm đam mê trồng xương rồng kiểng. Với sự cần cù và nhạy bén trong kinh doanh, sau 5 năm gầy dựng và phát triển, anh Trọng đã sở hữu hàng ngàn cây xương rồng với thu nhập từ hàng chục triệu đồng/tháng.

Mô hình trồng xương rồng kiểng giúp anh Trọng có thu nhập ổn định.

Xương rồng là một trong những loại cây kiểng được nhiều người quan tâm, sưu tầm nên việc mua bán của anh Trọng rất thuận lợi, thu nhập ổn định. Hiện nay, anh Trọng mua bán hàng chủ yếu thông qua các trang mạng xã hội nên có thể bán cho khách hàng trên cả nước. Sau khi khách hàng đặt mua, anh Trọng đóng gói và hợp đồng với các dịch vụ chuyển phát nhanh giao hàng tận nơi. Anh Trọng cho biết: “Mỗi tháng, tôi xuất bán trên 600 đơn hàng, với thu nhập khoảng 60 triệu đồng. Còn những tháng Tết, có lúc thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng”.

Trước đây, anh Trọng học Trung cấp Điện công nghiệp và làm việc tại Khu công nghiệp Trà Nóc, với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng. Qua 8 năm công tác, anh xin nghỉ về xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ để phát triển mô hình trồng xương rồng kiểng. Anh Trọng cho biết: “Thời gian đầu, tôi tận dụng diện tích mái hiên phía trước nhà để trồng xương rồng. Tuy nhiên, không đủ nắng và chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây chậm phát triển, có nhiều cây bị thối rễ chết. Tôi nghiên cứu, học hỏi để tìm ra nguyên nhân và khắc phục nên cây xương rồng phát triển, nhảy con rất nhiều”.

Sau 1 năm chăm sóc, từ 10 cây xương rồng ban đầu, anh Trọng tách được 200 cây con để trồng và chăm sóc. Thấy số lượng nhiều, anh Trọng mở rộng diện tích lên 200m2 và đầu tư nhà kính với chi phí 20 triệu đồng để kinh doanh xương rồng. Lúc đầu, anh Trọng bán chủ yếu cho học sinh và những người dân trên địa bàn xã Thới Hưng. Tuy nhiên, lượng khách không nhiều nên chuyển sang bán online. Từ khi chuyển sang bán hàng online, anh Trọng có lượng khách hàng lớn, xương rồng ở vườn có lúc không đủ cung cấp cho thị trường.

Để mở rộng kinh doanh, năm 2021, anh Trọng thuê 1.000m2 đất (cặp quốc lộ 91) ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn để làm nhà kính trồng và mở shop bán xương rồng. Hiện tại, số lượng xương rồng được nhân giống, lai tạo khoả‌ng 10.000 cây với nhiều giống xương rồng, như: gym lem, gymnocalycium, aster, echino, lobi, mammi…. cùng với những loại xương rồng đột biến về màu sắc. Đây là khối “tài sản” được anh Trọng bỏ công sưu tầm, gầy dựng trong 5 năm qua. Anh Trọng nói: “Ngoài những giống xương rồng bản địa, tôi còn nhập giống xương rồng Thái Lan, Trung Quốc về trồng và lai tạo. Nhờ đó, vườn xương rồng lúc nào cũng có giống mới, giống đột biến để bán. Tùy vào chủng loại và màu sắc, đặc biệt là những cây xương rồng lem đột biến có giá 20-30 triệu đồng/cây”. Anh Trọng còn phát triển xương rồng kim hổ, cây lớn, cao để trang trí trong khuôn viên sân vườn, biệt thự với giá trị hàng chục triệu đồng/cây.

Chia sẻ về dự định tương lai, anh Trọng cho biết sẽ tiếp tục tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu phương pháp lai tạo những giống xương rồng đột biến để tăng số lượng cung cấp cho thị trường; đồng thời, tăng cường việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho gia đình.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết