06/02/2024 - 16:40

Trồng thành công rau xanh chứa hàm lượng dinh dưỡng theo nhu cầu 

Các nhà khoa học Ý vừa trồng thành công các loại rau xanh chứa thành phần dinh dưỡng cụ thể theo yêu cầu. Thành quả này đánh dấu một bước tiến quan trọng về khả năng sản xuất rau xanh có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng riêng của từng người.

Trong nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Khoa học thực phẩm và nông nghiệp, các chuyên gia đã tập trung vào việc tăng cường 2 dưỡng chất thiết yếu là iốt và kali trong các loại rau gồm củ cải, đậu, xà lách rocket và cải cầu vồng. Ðược biết, i-ốt rất quan trọng đối với chức năng tuyến giáp và chứng thiếu hụt i-ốt ảnh hưởng đến khoảng 2 tỉ người trên toàn cầu. Cùng với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới về việc giảm lượng muối ăn hằng ngày và xu hướng ăn chay hoặc thuần chay gia tăng, nhu cầu về nguồn thay thế i-ốt ngày càng tăng.

Ðể chứng minh tính khả thi của việc trồng trọt quy mô lớn các loại rau xanh được “thiết kế” hàm lượng dinh dưỡng theo ý muốn, nhóm nghiên cứu đã tiến hành trồng rau xanh tại trang trại Ortogourmet, trong đó sử dụng một hệ thống trồng trọt không đất, nghĩa là rau xanh được gieo trồng trong dung dịch dinh dưỡng. Phương pháp này được đánh giá là thân thiện với môi trường, cho phép kiểm soát sự phát triển của cây một cách tối ưu, đảm bảo đạt năng suất cao trong khi giúp sử dụng nước và phân bón hiệu quả. Mô hình trồng rau này cũng cho phép điều chế dung dịch dinh dưỡng chính xác hơn.

Kết quả là nhóm nghiên cứu đã trồng thành công các loại rau chứa hàm lượng iốt cao hơn gấp 14 lần so với rau trồng theo tiêu chuẩn. Rau xanh trồng theo kiểu mới còn chứa hàm lượng kali ít hơn 45%, giúp đáp ứng nhu cầu ăn rau của những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính - đối tượng phải hạn chế lượng kali hấp thụ để tránh các biến chứng sức khỏe. Theo nhóm nghiên cứu, các phương pháp nhằm làm giảm hàm lượng kali trong rau thông thường - như ngâm nước và luộc - chỉ hiệu quả một phần và dễ làm mất đi các dưỡng chất quan trọng khác trong rau.

ĐINH NHI (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết