29/10/2019 - 07:17

Trong đường đô thị, tốc độ tối đa của xe gắn máy là 40km/giờ 

Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có hiệu lực từ ngày 15-10-2019, quy định rõ tốc độ tối đa cho phép của xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự lưu thông trên đường bộ (trừ đường cao tốc) là 40km/giờ. Trong khu vực đông dân cư, mô tô chỉ được phép lưu thông với tốc độ tối đa là 60km/giờ đối với đường đôi, đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên; đối với đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới, được phép chạy 50km/giờ. Ở khu vực ngoài khu dân cư (trừ đường cao tốc), mô tô được chạy với tốc độ tối đa 70km/giờ đối với đường đôi, đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên; chạy 60km/giờ đối với đường 2 chiều, đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới...     

Xe gắn máy chạy trong khu dân cư chỉ được phép chạy tối đa 40km/h.

Xe gắn máy là phương tiện chạy bằng động cơ, có 2 bánh hoặc 3 bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không vượt quá 50km/giờ. Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 phân khối. Còn mô tô là phương tiện có 2 hoặc 3 bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, di chuyển bằng động cơ có dung tích xi-lanh từ 50 phân khối trở lên và mô tô được xếp vào loại xe cơ giới.

Như vậy, chỉ những xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện, xe đạp điện mới bị giới hạn tốc độ ở mức 40 km/giờ. Phần lớn các loại xe 2 bánh đang lưu thông hiện nay đều có dung tích trên 50 phân khối, trong luật gọi là môtô, có mức giới hạn tốc độ cao hơn 50 hoặc 60 km/giờ trong khu đông dân cư, tùy vào điều kiện đường sá.

Ông Triệu Văn An, chạy mô tô chở khách trên địa bàn phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Việc xe máy bị hạn chế tốc độ tối đa cho phép là 40 km/giờ đã được áp dụng từ trước đến nay nhưng vẫn còn một số người điều khiển phương tiện chưa phân biệt được xe gắn máy với mô tô nên khi tham gia giao thông thường bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính do vượt quá tốc độ cho phép… Người tham gia giao thông cần nắm rõ quy định này để tự điều chỉnh tốc độ đúng quy định cho phép đối với từng loại phương tiện”.

Bài, ảnh: TRẦN VŨ TRỌNG

Chia sẻ bài viết