29/11/2022 - 08:21

Trợ giúp người hoàn lương vững tin tái hòa nhập cộng đồng 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

“Việc hỗ trợ phụ nữ sau án phạt trở về địa phương không chỉ đơn thuần là vật chất, vốn liếng mà còn là tinh thần, sự động viên, gần gũi, giúp họ vượt qua tự ti, mặc cảm, sớm ổn định cuộc sống" - Ðó là lời chia sẻ chân tình của chị Nguyễn Thị Hồng Nga, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều. Theo chị Nga, quá trình giúp một phụ nữ hoàn lương trở về nẻo thiện rất gian nan. Do vậy, Hội LHPN các cấp của quận luôn cố gắng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện giúp chị em vững tin tái hòa nhập cộng đồng.

Các thành viên Hội LHPN phường Thới Bình đến thăm hỏi, động viên phụ nữ hoàn lương trên địa bàn.    

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trên địa bàn quận Ninh Kiều luôn quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các phụ nữ hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Cụ thể, cán bộ Hội tìm cách gặp gỡ, tiếp xúc với gia đình của họ, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, những khó khăn mà họ gặp phải. Bên cạnh đó, các cán bộ Hội cũng trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu năng lực, sở trường, tâm tư, nguyện vọng của họ, mong muốn của họ được Hội hỗ trợ gì về tinh thần, kiến thức, vốn, nghề nghiệp… từ đó đưa ra giải pháp giúp đỡ hiệu quả. Nói về công tác hỗ trợ những chị em muốn hoàn lương, làm lại cuộc đời, chị Ðặng Ngọc Thùy, Chủ tịch Hội LHPN phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: “Hội LHPN phối hợp chặt chẽ với Công an phường nắm danh sách những chị em chấp hành xong hình phạt tù, hoặc lầm lỡ trở về địa phương sinh sống nhằm giúp họ tái hòa nhập cộng đồng". Như trường hợp của bà B.T, ở phường Thới Bình, bị tòa án tuyên xử 24 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau 15 năm chấp hành án, bà B.T cải tạo tốt, được sự khoan hồng của Nhà nước, trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng. Bà T bộc bạch: “3 năm trước, khi trở về nhà, tôi rất mặc cảm, tự ti. Song, với sự quan tâm, trợ giúp của Hội LHPN phường, tôi dần dà tự tin, quyết tâm làm lại cuộc đời”.

Bà N.T.N.A, ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cũng từng chịu án hơn 1 năm về tội đánh bạc. Sau khi chấp hành án, trở về địa phương, bà A đã vững tin tái hòa nhập cộng đồng. Bà A bộc bạch: “Ban đầu, tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là mặc cảm với mọi người xung quanh về quá khứ lầm lỗi của mình. Hơn 4 năm qua, với sự giúp đỡ của mọi người, tôi cố gắng lao động, sống có ích cho gia đình và xã hội”. Thấu hiểu tâm lý của chị em sau khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương thường mặc cảm, rất cần sự chia sẻ, cảm thông, các cán bộ, hội viên phụ nữ không chỉ đơn thuần quan tâm, giúp đỡ về vốn liếng mà còn động viên tinh thần để họ an tâm hòa nhập cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Dung, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu vực 5, phường Hưng Lợi, chia sẻ: “Tôi thường tới lui thăm hỏi, động viên các chị, em. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, để có sự hỗ trợ, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn”. Theo chị Nguyễn Thị Ánh Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hưng Lợi, phần lớn, người hoàn lương sau khi trở về gia đình đều bắt đầu cuộc sống mới bằng công việc lao động tay chân, như làm thuê, bán vé số… Với sự động viên, quan tâm của các ban, ngành, những phụ nữ hoàn lương trên địa bàn đã chấp hành nghiêm pháp luật, trở thành công dân có ích cho xã hội. 

Theo Hội LHPN quận Ninh Kiều, bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ về vật chất, tinh thần, Hội LHPN các phường tập trung tuyên truyền kiến thức pháp luật, nhất là phòng, chống tác hại của ma túy, mại dâm cũng như các phong trào: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Ðảm đang” cho chị em... Quận được phân công quản lý, giáo dục trên 40 chị. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Hội, các ban, ngành, những người hoàn lương đã có điều kiện lao động, ổn định cuộc sống.

Chia sẻ bài viết