02/03/2024 - 11:56

Triển vọng từ du lịch tàu biển đến Phú Quốc 

Những ngày gần đây, Phú Quốc liên tiếp đón các tàu biển du lịch, siêu du thuyền đưa du khách đến tham quan, vui chơi, mua sắm tại đảo ngọc. Ðây là tín hiệu đáng mừng, bởi Phú Quốc có nhiều lợi thế để khai thác tốt loại hình du lịch đầy hấp dẫn này.

Khách quốc tế từ siêu du thuyền Le Jacques Cartier ghé thăm Phú Quốc.

Nhộn nhịp tàu du lịch ghé thăm đảo ngọc

Ngày 2-2, Phú Quốc đón tàu du lịch 5 sao Costa Serena, với khoảng 1.100 khách quốc tế (Costa Serena cũng từng chở hơn 2.600 du khách quốc tế thăm Phú Quốc vào tháng 5-2023). Lần này, du khách tham quan cáp treo Hòn Thơm, Cầu Hôn, Bãi Sao, chùa Hộ Quốc, khu Grand World Phú Quốc, Safari...; mua sắm các đặc sản, quà lưu niệm; thưởng thức hải sản Phú Quốc...

Sau đó 1 tuần, ngày 9-2, Phú Quốc tiếp tục đón tàu du lịch Aida Bella với gần 2.000 khách châu Âu (hơn 90% là khách Ðức). Du khách tham quan vườn quốc gia Phú Quốc; đi cáp treo Hòn Thơm; khám phá các bãi biển và các đảo nhỏ gần bờ; lặn biển, câu cá, chèo thuyền kayak; thưởng thức các món đặc sản của địa phương; thăm làng nghề truyền thống; mua sắm…

Sáng 22-2, siêu du thuyền Le Jacques Cartier (Pháp) chở theo 150 khách từ các nước Pháp, Mỹ, Anh… ghé thăm đảo ngọc Phú Quốc. Ðoàn khách đã khám phá, thưởng thức đặc sản của làng chài Hàm Ninh trên 100 năm tuổi; tham quan Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc; chùa Hộ Quốc… trước khi trở lại tàu vào chiều cùng ngày.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Trưởng Phòng điều hành siêu du thuyền Le Jacques Cartier cho biết, khách trên siêu du thuyền là khách hạng siêu sang, trong đó khách Pháp chiếm hơn 70%. Khách Pháp khá ưa thích khám phá biển, đảo Việt Nam. Riêng Phú Quốc là thị trường mới với các tàu du lịch Pháp nhưng dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có 2 chuyến tàu du lịch hạng sang chở khách Pháp đến Phú Quốc du lịch.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, cho rằng việc Phú Quốc liên tiếp đón các tàu du lịch 5 sao và gần nhất là siêu du thuyền với hàng ngàn khách quốc tế là tín hiệu vui của ngành du lịch địa phương; cho thấy Phú Quốc tiếp tục là điểm đến được khách quốc tế rất ưa chuộng.

Nhiều kỳ vọng từ loại hình du lịch tàu biển

Theo ông Bùi Quốc Thái, du lịch tàu biển có mức chi tiêu cao; doanh thu hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không và đường bộ. Những năm gần đây, loại hình du lịch này có xu hướng phát triển mạnh. Tuy nhiên, Phú Quốc đang gặp khó về điều kiện đón các tàu du lịch biển cỡ lớn, do cảng hành khách quốc tế chưa hoàn thiện, phải trung chuyển khách qua các tàu nhỏ để lên bờ. “Ðể đón dòng khách ngoại du lịch bằng tàu biển, Kiên Giang sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc. Ngoài ra, trong năm 2024, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được đưa vào khai thác tạm sẽ giúp địa phương phát triển mạnh hơn loại hình du lịch này” - ông Bùi Quốc Thái nói.

Các doanh nghiệp du lịch nhận định, du lịch đường biển đang là xu hướng của nhiều thị trường: Trung Quốc, Singapore, Ðức, Italia, Thái Lan, Hàn Quốc… Các dòng khách này khá ưa chuộng điểm đến Phú Quốc. Trong khi đó, Phú Quốc có nhiều lợi thế vượt trội để trở thành điểm đến yêu thích của các du thuyền hạng sang và siêu du thuyền như miễn thị thực 30 ngày cho tất cả các quốc tịch; biển êm, nhiều bãi biển đẹp, nước trong xanh, thuận lợi cho tàu cập cảng và du khách tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của các bãi biển Phú Quốc. Thời gian di chuyển từ cảng đến các điểm tham quan rất ngắn, giao thông khá thuận lợi; Phú Quốc cũng có đầy đủ các resort hạng sang, các dịch vụ tham quan, điểm vui chơi giải trí... Thiên nhiên hoang sơ của Phú Quốc với nhiều hoạt động gắn liền với biển cũng là lợi thế vượt trội trong thu hút du lịch tàu biển.

“Ðầu năm 2024, chúng tôi là đại lý chính thức đón hành khách lên bờ và tổ chức tham quan trải nghiệm trên đảo Phú Quốc từ 2 tàu Costa Serena và Aida Bella. Khách quốc tế rất thích sản phẩm du lịch của Phú Quốc, nhất là khám phá nét đẹp văn hóa bản địa và thưởng thức ẩm thực địa phương. Chúng ta cần có sự tính toán, chuẩn bị kỹ để khai thác tốt hơn thị trường đầy hứa hẹn này, nhất là cần sớm cải thiện hạ tầng phục vụ tàu biển cập bến thuận lợi; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá quốc tế hình ảnh du lịch Phú Quốc; chú trọng đào tạo nhân sự lành nghề trong ngành tàu biển…” - bà Nguyễn Thị Bích Diệu, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Ðồng Nội Phú Quốc, cho biết.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, chia sẻ: “Ðịa phương kỳ vọng rất nhiều về du lịch tàu biển, du thuyền. Hiện Phú Quốc đang tiếp tục làm tốt vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch không ngừng nâng chất lượng và phát triển sản phẩm du lịch mới; có thêm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn”.

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, 2 tháng đầu năm 2024 Phú Quốc ước đón 210.968 lượt khách quốc tế, tăng 100,4% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 31,7% kế hoạch năm 2024.

Bài, ảnh: HIẾU THUẬN

Chia sẻ bài viết