20/01/2021 - 09:03

Triển vọng chữa liệt chi do chấn thương thần kinh cột sống 

Các nhà khoa học Đức đã tạo ra một protein truyền tín hiệu đặc biệt và tiêm nó vào não những con chuột bị liệt hoàn toàn do chấn thương tủy sống, giúp chúng khôi phục khả năng đi lại - theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature Communications.

Chuột bị liệt hai chân sau đã đi lại được nhờ được tiêm hIL-6.

Chuột bị liệt hai chân sau đã đi lại được nhờ được tiêm hIL-6.

Tổn thương tủy sống là một trong những bệnh gây suy nhược nhiều nhất. Các sợi thần kinh (sợi trục) bị tổn thương có thể mất khả năng truyền tín hiệu giữa não và cơ, dẫn đến tê liệt các chi dưới. Điều tệ hại là những sợi trục này không thể tái sinh.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Ruhr Bochum đã nhắm tới mục tiêu sửa chữa các sợi trục bị hư hỏng bằng một loại protein mà họ gọi là hyper-interleukin-6 (hIL-6). Đây là phiên bản tổng hợp của một peptide có nguồn gốc tự nhiên, đã được tinh chỉnh để kích thích tái tạo tế bào thần kinh. “Nó được gọi là cytokine thiết kế, nghĩa là nó không xuất hiện trong tự nhiên mà phải được sản xuất bằng kỹ thuật di truyền” - Dietmar Fischer, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhóm chuyên gia đã thử nghiệm tiêm hIL-6 cho những con chuột bị dập tủy sống hoàn toàn, dẫn đến mất chức năng ở cả hai chân sau. Kết quả cho thấy các tế bào thần kinh vận động gần vị trí tiêm không chỉ bắt đầu tự sản xuất hIL-6 mà còn truyền nó qua các nhánh thần kinh xung quanh sợi trục, tới các tế bào thần kinh khác chi phối các hành động như bước đi. Trong vòng vài tuần, những con chuột bị liệt đã phục hồi chức năng ở chân sau, thậm chí chỉ với một mũi tiêm duy nhất.

“Kết quả này gây ngạc nhiên lớn cho chúng tôi, bởi nó chưa từng được chứng minh là có thể xảy ra sau khi bị liệt nửa thân hoàn toàn” - chuyên gia Fischer nhấn mạnh. Mặc dù kết quả thử nghiệm rất khả quan, song nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục tìm hiểu xem liệu phương pháp mới có thể đạt được kết quả tương tự nếu áp dụng điều trị cho chuột đã chịu tổn thương lâu hơn hay không. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, liệu pháp phục hồi thần kinh tủy sống này có thể được áp dụng điều trị cho những bệnh nhân bị liệt nửa người do chấn thương cột sống.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết