01/10/2024 - 11:32

Trẻ sơ sinh sớm bú sữa mẹ ít bị hen suyễn 

Theo một nghiên cứu mới được trình bày tại hội nghị thường niên của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, những trẻ sơ sinh được cho bú sữa mẹ hoàn toàn trong thời gian nằm viện ngay sau sinh giảm được 22% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn trong thời thơ ấu.

Ảnh: The Week

Mặc dù việc cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong thời gian dài hơn đã được biết là có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm hen suyễn. Nhưng lợi ích của việc cho trẻ bú sữa mẹ ngay sau sinh và trước khi xuất viện vẫn chưa được hiểu rõ. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Trung tâm y tế Bệnh viện nhi Cincinnati (Mỹ) đã theo dõi 9.649 trẻ sơ sinh, trong đó, 81% bú một ít sữa mẹ và phần còn lại bú sữa mẹ hoàn toàn trong thời gian lưu lại bệnh viện.

Sau khi đã đối chiếu các yếu tố khác, nhóm nghiên cứu nhận thấy những trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn trong thời gian ở bệnh viện có tỷ lệ chẩn đoán mắc hen suyễn thấp hơn so với trẻ không bú sữa mẹ hoặc không bú sữa mẹ hoàn toàn (tức có dùng thêm sữa ngoài) trong những ngày đầu chào đời. Ngoài ra, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ trong lần ăn đầu tiên cũng có tỷ lệ hen suyễn thấp hơn so với trẻ không được bú sữa mẹ trong lần ăn đầu tiên.

“Mặc dù thời gian nằm viện sau khi sinh chỉ kéo dài vài ngày, nhưng nó đặt nền tảng quan trọng cho việc hình thành thói quen cho con bú, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả sức khỏe như bệnh hen suyễn ở trẻ em”, Tiến sĩ Laura Placke Ward, tác giả nghiên cứu, nhấn mạnh.

ĐINH NHI (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết