14/11/2019 - 08:32

Trả giá vì bất cẩn, chủ quan... 

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm 1 năm 6 tháng tù tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đối với bị cáo Đỗ Minh N. (sinh năm 2000, ngụ tỉnh Long An). Thời điểm vi phạm, N. hơn 17 tuổi.

Dù không có giấy phép lái xe (GPLX) nhưng N. thường điều khiển mô tô (dung tích xi-lanh 100cc) để đi lại, gia đình biết nhưng không ngăn cản. Chính sự chủ quan này đã dẫn tới hậu quả N. gây tai nạn chết người.

Công an quận Bình Thủy lập biên bản xử phạt hành chính trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tối 22-4-2018, N. chạy xe trên tuyến lộ giao thông nông thôn thuộc địa bàn xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ). Khi đến đoạn đường thuộc ấp Thạnh Phú 1, N. nhìn thấy ông H. đi cùng chiều phía trước, chuẩn bị băng qua lộ. N. muốn vượt lên nên bấm còi và tăng tốc, chuẩn bị cho xe lách qua trái để vượt qua. Nhưng lúc này, từ phía chiều ngược lại có xe đổ xuống, nên N. lách xe trở lại và không may đụng vào ông H. làm nạn nhân ngã xuống lộ, sau đó tử vong do chấn thương sọ não nặng.

Tòa án nhân dân huyện Cờ Đỏ tuyên phạt N. 1 năm 6 tháng tù, bị cáo kháng cáo, xin hưởng án treo để đi làm phụ giúp gia đình nhưng không được chấp nhận bởi không cung cấp được tình tiết mới. Theo HĐXX cấp phúc thẩm, N. điều khiển mô tô phân khối lớn nhưng không có GPLX, lại chạy tốc độ rất cao trong điều kiện lộ giao thông nông thôn chỉ rộng 4m; điểm đụng chỉ cách lề 0,15 m. Lỗi chủ yếu là do N. không tuân thủ pháp luật, phóng nhanh vượt ẩu. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm để đảm bảo tác dụng giáo dục răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Mức án sơ thẩm là có căn cứ và đúng pháp luật nên giữ y án.  

Điều đọng lại trong phiên tòa không phải ở hình phạt nặng nhẹ mà chính là nỗi day dứt về nguyên nhân gây ra tai nạn. Chỉ vì sự bất cẩn, chủ quan trong điều khiển xe mà thảm kịch xảy ra trong tích tắc, khiến người mất mạng, kẻ vào tù. N. không chỉ có lỗi với gia đình bị hại mà còn liên lụy người thân, ảnh hưởng đến tương lai khi vừa bước vào lứa tuổi đẹp nhất đời người.

Vẫn còn tình trạng thanh thiếu niên điều khiển phương tiện chưa chấp hành qui định pháp luật (Ảnh: hai thiếu niên chạy xe đạp điện không đội nón bảo hiểm trên Đại lộ Hòa Bình)

Theo Luật Giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải có GPLX phù hợp với loại xe được điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng người điều khiển phương tiện không có GPLX khá phổ biến, nhất là trong giới thanh thiếu niên, học sinh. Không ít trường hợp trẻ mới học lớp 8-9 mà phụ huynh chủ quan tập xe và đưa xe phân khối lớn cho con chạy đi chơi. Còn nhỏ, chưa học lấy bằng lái, chưa biết kỹ năng lái xe an toàn nên không biết xử lý khi gặp tình huống trên đường, gây tai nạn là điều không tránh khỏi.

Để kiềm chế tai nạn, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên, người lớn hãy làm gương và thường xuyên nhắc nhở con cái chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Có nền tảng vững chắc từ gia đình sẽ không khó để xây dựng môi trường giao thông lành mạnh, an toàn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết