24/09/2024 - 11:32

Trả giá cho lòng tham 

Trong tháng 9-2024, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ xét xử nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án nghiêm khắc. Các bị cáo đưa ra cái lợi trước mắt, dùng lời lẽ ngon ngọt để các con mồi sập bẫy. Lòng tham khiến các bị cáo đánh mất lý trí, sa chân vào con đường sai trái, đến khi lãnh hậu quả, biết hối hận thì đã muộn.

Bị cáo Trần Thị Hồng Em.

TAND TP Cần Thơ vừa tuyên phạt Trần Thị Hồng Em (48 tuổi, ngụ huyện Phong Điền) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hồng Em không có nghề nghiệp ổn định. Khoảng tháng 2-2023, Hồng Em thuê phòng tại nhà trọ ở huyện Cờ Đỏ. Tại đây, thấy có nhiều người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, Hồng Em “nổ” quen biết rộng, có khả năng làm hồ sơ cho người khác xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, với giá 70 triệu đồng/người, đưa tiền trước từ 5-10 triệu đồng/người, nhận trực tiếp hoặc chuyển khoản.

Thực tế, Hồng Em không phải là nhân viên của tổ chức có tư cách pháp nhân được cấp phép thực hiện việc môi giới xuất khẩu lao động, cũng không có năng lực làm hồ sơ cho người khác xuất khẩu lao động.

Để tạo lòng tin, Hồng Em yêu cầu người muốn làm hồ sơ xuất khẩu lao động phải nộp các giấy tờ như căn cước công dân, giấy chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu, hộ chiếu và hình thẻ. Nhiều bị hại không trực tiếp đưa tiền nhưng vì nghe bị cáo rủ rê nên tin tưởng đưa tiền cho người thân, người quen mang đến nộp để làm hồ sơ.

Với thủ đoạn như trên, Hồng Em khai đã lừa đảo chiếm đoạt khoảng 840 triệu đồng của 116 bị hại. Do 16 trường hợp không có thông tin rõ ràng, cơ quan điều tra chỉ chứng minh được 100 bị hại.

Tại phiên tòa ngày 11-9, Hồng Em khai chỉ nghe nói về thủ tục đi xuất khẩu lao động rồi tự đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền. Bị cáo đưa ra số ngày làm hồ sơ là gần 3 tháng, chưa đến thời hạn thì ôm tiền bỏ trốn. Bị cáo đồng ý khắc phục thiệt hại nhưng xin trả dần sau khi chấp hành xong hình phạt tù, vì hiện tại tiền đã tiêu xài hết. Bị cáo khóc lóc, xin giảm án để có cơ hội sửa sai, làm lại cuộc đời, nuôi con còn nhỏ dại…

Các bị hại tham dự phiên tòa bức xúc vì đa số làm nông dân, làm thuê, tiền kiếm được rất khó khăn, chỉ mong được đi xuất khẩu lao động để có thu nhập tốt, lo cho gia đình, đâu dè bị cáo nhẫn tâm lừa gạt, nên yêu cầu xử lý nghiêm…

Theo Hội đồng xét xử, vì vụ lợi cá nhân, Hồng Em thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng với lỗi cố ý, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt bị cáo 15 năm tù. Một cái giá quá đắt! Giá như Hồng Em biết suy nghĩ, sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình, đừng làm chuyện vi phạm pháp luật thì đâu có kết cục này.

Bị cáo Huỳnh Thanh Tèo.

Giữa tháng 9, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Huỳnh Thanh Tèo (27 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) 13 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công nhận thỏa thuận bồi thường bị hại trên 1 tỉ đồng.

Giữa năm 2023, Thanh Tèo đến cửa hàng mua bán thiết bị thương hiệu iPhone của T để bán điện thoại, rồi quen biết nhau. Do đang cần tiền chi xài nên Thanh Tèo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của T. Thanh Tèo dùng thủ đoạn gian dối đưa ra thông tin không có thật về việc có đầu mối mua lại các thiết bị iPhone từ các cửa hàng giá rẻ hơn từ 15-30% so với giá niêm yết để bán lại cho T. Lý do Thanh Tèo đưa ra là do nhiều người mua trả góp, sau đó bán lại lấy tiền mặt, nên có giá thấp.

Do tin tưởng, T nhiều lần chuyển khoản và đưa tiền mặt cho Thanh Tèo với số tiền trên 9,7 tỉ đồng. Để không bị phát hiện, khi nhận được tiền, Thanh Tèo có đến các cửa hàng mua thiết bị đúng hãng, đúng giá niêm yết, rồi giao lại với giá rẻ hơn nhưng giao không đủ số lượng với lý do là chưa có hàng.

Thanh Tèo đã giao số lượng thiết bị cho T với giá khoảng 6,9 tỉ đồng (giá thực tế khoảng 8,5 tỉ đồng) và chuyển trả số tiền trên 161 triệu đồng, còn lại hơn 1 tỉ đồng, Thanh Tèo chiếm đoạt tiêu xài cá nhân, trả nợ, mua xe, mua vàng, thuê nhà… Khi T phát giác sự việc, báo cơ quan chức năng, Thanh Tèo thừa nhận hành vi phạm tội.

Trong phiên xét xử, Thanh Tèo khai biết sai nhưng vì túng thiếu làm liều. Do bị hại tin tưởng, thiếu kiểm tra và đồng tiền kiếm được dễ dàng nên bị cáo thực hiện nhiều lần. Bị cáo biện bạch những ngày bị tạm giam hối hận rất nhiều, thấy có lỗi với bị hại và gia đình, hứa sẽ quyết tâm sửa đổi. Vì lòng tham, thiếu kiềm chế mà bị cáo để tay nhúng chàm. Khi bị cáo có ý thức quay đầu thì phải trả giá cho tội lỗi gây ra.

Những bản án trên không chỉ là bài học đắt giá cho Hồng Em và Thanh Tèo mà còn là lời cảnh tỉnh, răn đe cho những ai có ý nghĩ kiếm tiền bằng con đường bất chính.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết