23/05/2024 - 05:20

Top 5 biện pháp phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng 

Mùa nắng nóng đang tới rất gần kéo theo loạt nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn mỗi ngày. Cùng AICA HPL trang bị những biện pháp phòng chống cháy nổ hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng nhé!

5 Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong mùa nắng nóng

Theo thông tin từ Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, chỉ trong tháng 02 vừa qua, toàn quốc đã xảy ra tới 447 vụ cháy, cho thấy tình trạng cháy nổ đáng báo động tại Việt Nam trước mùa cao điểm nắng nóng. Trong đó, các vụ cháy thường tới từ một số nguyên nhân sau:

1. Điện thoại di động và thiết bị sạc 

Việc sử dụng những chiếc sạc điện thoại giá rẻ, chất lượng kém, không rõ nguồn gốc là một trong những nguyên nhân gây cháy khá phổ biến. Các loại smartphone hiện nay có cấu hình cao, vi mạch phức tạp, do đó rất dễ bị kích thích, gây nổ khi sử dụng nguồn điện và loại sạc không phù hợp.

2. Sự cố từ bình gas, xăng, dầu

Các loại nhiên liệu như gas, xăng, dầu thường xuyên được sử dụng trong đời sống hàng ngày: nấu nướng, vận hành máy móc, phương tiện đi lại. Từ những lỗi sai nhỏ như: quên khóa van bình gas, đặt bình gas gần nguồn nhiệt cao, rò rỉ xăng từ xe máy... đã gây nên rất nhiều vụ cháy nghiêm trọng tại các hộ gia đình.

3. Sự cố từ chập điện

Chập điện gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và của, điển hình là vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ - Hà Nội. Nguyên nhân thường gây ra các sự cố chập điện là do đường dây điện quá tải, hoặc các thiết bị điện đã lão hóa mà không được thay thế.

4. Từ việc thờ cúng, hoạt động đốt vàng mã

Nhiều gia đình thường khá chủ quan khi thắp nhang trên bàn thờ, để tàn nhang rơi vãi khắp nơi, hay bày quá nhiều vàng mã gần vị trí thắp hương, dẫn đến tình trạng bắt cháy hoặc tàn lửa lan sang các vật dụng khác.

5. Thói quen vứt tàn thuốc lá bừa bãi

Hút thuốc lá hoặc vứt tàn thuốc bừa bãi tưởng chừng như vô hại nhưng đó có thể là nguyên nhân dẫn tới các vụ hỏa hoạn lớn. Các tàn thuốc đang cháy dở có thể tiếp xúc với các vật dụng dễ cháy, bén lửa và dần cháy lan thành những đám cháy lớn.

Các biện pháp phòng chống cháy nổ trong cao điểm nắng nóng

Thời tiết nước ta đang sắp bước vào mùa nắng nóng cao điểm, khiến cho nguy cơ cháy nổ lại càng trở nên nghiêm trọng hơn. Để đảm bảo an toàn, hãy ghi nhớ các biện pháp phòng chống cháy nổ cơ bản, hiệu quả nhất dưới đây:

Đối với hộ gia đình

Không lưu trữ xăng dầu và các chất lỏng dễ cháy trong nhà

Sắp xếp nơi thờ cúng và nấu ăn hợp lý, tránh xa các vật liệu dễ cháy

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, ngắt cầu dao khi ra khỏi nhà

Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn phòng chống cháy nổ

Sử dụng các vật liệu chống cháy khi thi công nhà cửa

Đối với cơ sở kinh doanh

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để tránh hư hỏng và lắp đặt thêm các thiết bị bảo vệ như aptomat, rơ le tự đóng ngắt điện, cầu chì, cầu dao, công tắc để tránh quá tải điện khi sử dụng.

Không tự ý câu, móc, nối thêm các thiết bị điện bên ngoài

Phân bố, sử dụng hợp lý các thiết bị điện để đảm bảo công suất truyền tải của dây dẫn

Đối với cộng đồng

Tuyên truyền phòng chống cháy nổ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân, khuyến khích họ thực hiện các biện pháp phòng chống vì lợi ích chung của cộng đồng.

Trang bị thêm các thiết bị báo cháy, phòng cháy, chữa cháy tại mỗi địa phương và các nơi công cộng.

Hạn chế sử dụng các vật liệu gây cháy nổ như gỗ, ván nhựa hay mút xốp để ốp tường, vách ngăn.

Để đảm bảo phòng chống cháy nổ trong dài hạn, các hộ gia đình, cơ quan kinh doanh cũng nên trang bị các vật liệu chống cháy khi thi công công trình. Những vật liệu từ AICA HPL, điển hình là tấm ốp chống cháy đã được thử nghiệm và ứng dụng trong rất nhiều tòa nhà trên thế giới, giúp đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng cháy tốt mà vẫn đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ. 

Tạm kết:

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về những nguyên nhân, đồng thời đề xuất những giải pháp giúp hạn chế tình trạng cháy nổ trong mùa nắng nóng. Bên cạnh việc thường xuyên bảo trì nguồn điện và các thiết bị điện, hãy cân nhắc sử dụng thêm các vật liệu chống cháy như tấm chống cháy CERARL hay các sản phẩm khác của AICA HPL để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 

Thông tin liên hệ:

AICA HPL - Tập đoàn số 1 Nhật Bản về cung cấp vật liệu xây dựng

Website: https://aicahpl.com

Địa chỉ: Tầng 8, tòa Intracom - 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Phone: HN 0946 999 808 - ĐN 096 484 0068 - SG 0902 372 886

Email: cskh@aicahpl.com

Chia sẻ bài viết