09/02/2024 - 17:04

RẠNG RỠ NHỮNG CHIẾN CÔNG

Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 

Trước thềm năm mới, tại nhiều xã, phường, thị trấn, nhất là các những khu dân cư, người dân bắt tay sơn sửa, làm mới cổng rào an ninh trật tự, bảng đường dây nóng tố giác tội phạm; lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra camera an ninh, đèn chiếu sáng công cộng… Đó là những biểu hiện sinh động về sự lan tỏa của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lãnh đạo Công an TP Cần Thơ khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong phong trào TDBVANTQ. Ảnh: KIỀU CHINH

Nô nức đón Tết Giáp Thìn, bà con phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cũng an tâm khi tình hình ANTT luôn được đảm bảo. Mọi người rủ nhau tham gia mô hình tuyên truyền phòng chống tội phạm trên mạng xã hội Zalo; được CBCS tận tình hướng dẫn cách tham gia nhóm, tìm kiếm thông tin, phản hồi, quẹt mã QR để theo dõi bản tin ANTT ở phường… Anh Hồ Đỗ Bảo Tâm phấn khích: “Cách làm này rất hay, nhanh chóng, kịp thời. Chỉ vài giây là chúng tôi nắm được thông tin công an gởi, lại dễ dàng chia sẻ cho nhau...”.

Theo Trung tá Dương Văn Hương, Phó Công an phường An Hòa, mô hình được triển khai nhiều năm qua, hiện có 22 nhóm với 1.905 thành viên. Phường cũng đang triển khai nhiều mô hình hoạt động rất hiệu quả, như: nhà trọ tự quản về ANTT, quản lý, giáo dục đối tượng… Sự ủng hộ của người dân góp phần tích cực vào việc xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Với phương châm “Phòng ngừa là chính, hướng về cơ sở”, công an các đơn vị, địa phương phối hợp ký kết thực hiện nhiều nghị quyết liên tịch; đẩy mạnh tuyên truyền phong trào TDBVANTQ, mở diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân… Công tác xây dựng và củng cố, kiện toàn các tổ chức quần chúng tham gia công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở được quan tâm thực hiện. Thành phố hiện có 47 ban bảo vệ dân phố với 1.488 thành viên; 647 tổ tuần tra nhân dân với 5.147 thành viên; 6.304 tổ nhân dân tự quản với 16.582 thành viên… Khi có chuyện bất bình xảy ra, những lão nông hay các anh “xe ôm”, công nhân, người bán nước ven đường... sẵn sàng hành hiệp, gọi điện báo tin hoặc cùng công an vây bắt kẻ xấu. Và tình cảm đó ngày càng đậm sâu như lời bộc bạch của anh Lương Văn Tấn, ngụ huyện Thới Lai: “Tôi tin nếu mọi người cùng hợp sức đấu tranh, cái xấu sẽ bị đẩy lùi”. Anh Tấn đã được Giám đốc Công an thành phố khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Công an phường An Hòa, quận Ninh Kiều, hướng dẫn người dân tham gia mô hình tuyên truyền phòng chống tội phạm qua mạng xã hội Zalo. Ảnh: KIỀU CHINH

Công an thành phố đang duy trì, thực hiện có hiệu quả 7 mô hình, 3 nhóm mô hình trên lĩnh vực ANTT và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Từ sự ủng hộ của nhân dân, số phường, xã, thị trấn được công nhận đạt nội dung “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm) và an toàn về ANTT hằng năm đều tăng. Năm 2023, qua tuyên truyền, người dân cung cấp hàng ngàn nguồn tin, hỗ trợ lực lượng xử lý kịp thời nhiều vụ việc.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, nhận định: “Trong công tác, các đơn vị thực hiện tốt phương châm “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm dân tin”, nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân. Thông qua những giải pháp hiệu quả, đồng bộ, phong trào TDBVANTQ trên địa bàn lan tỏa sâu rộng, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong công tác phối hợp giữ gìn ANTT, tạo nên thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc”.

Năm 2023, Công an TP Cần Thơ có 448 tập thể, 2.715 cá nhân, được lãnh đạo các cấp, các ngành khen thưởng. Trong đó: Thủ tướng tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 6 cá nhân; Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho 7 cá nhân; Huy chương chiến sĩ vẻ vang các hạng cho 639 cá nhân; Bộ Công an tặng Bằng khen cho 222 tập thể và cá nhân; giới thiệu 4 tập thể và 5 cá nhân tuyên dương cấp Bộ; UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen cho 152 tập thể và cá nhân; Giám đốc Công an thành phố tặng Giấy khen cho trên 1.880 tập thể và cá nhân...

Với những thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu, Công an TP Cần Thơ xứng đáng với 9 chữ vàng mà Thành ủy, HÐND, UBND TP Cần Thơ trao trặng “Trung thành với Ðảng - Tận tụy với nhân dân”.

KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết