14/08/2019 - 07:32

Tổ hợp tác phát triển kinh tế hộ gia đình 

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng và phát triển các mô hình liên kết sản xuất hiệu quả là một trong những nội dung trọng tâm được Hội Nông dân phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng quan tâm giúp đỡ hội viên nông dân thực hiện. Nhờ đó, trên địa bàn phường thành lập nhiều mô hình tổ hợp tác (THT) hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên. Ðơn cử là THT phát triển kinh tế hộ gia đình ở khu vực 2  chuyên canh dưa hấu.

Trước đây, nhiều nông dân ở khu vực 2 phát triển mô hình trồng màu theo hướng tự phát, manh mún, ít được thương lái biết đến. Nông sản sau khi thu hoạch thường rơi vào tình trạng thừa hàng, dội chợ, bán giá rẻ, hiệu quả kinh tế không cao. Trước những khó khăn đó, năm 2018, THT phát triển kinh tế hộ gia đình được thành lập, thu hút nhiều hội viên nông dân tham gia. Ông Nguyễn Văn Sáu, Tổ trưởng THT, cho biết: “THT có 14 thành viên tham gia, với diện tích 16,5ha. Các thành viên trong THT trồng chuyên canh dưa hấu và trồng từ 3-4 vụ/năm. Tùy vào thời điểm, dưa hấu có năng suất 2-5 tấn/công. Từ khi thành lập THT đến nay, các thành viên trong THT được tập huấn về kỹ thuật trồng dưa hấu nên trồng đạt hiệu quả, có thu nhập ổn định".

Trong 14 thành viên THT phát triển kinh tế hộ gia đình, ông Sáu là thành viên tiêu biểu trong việc ứng dụng mô hình trồng dưa hấu trong nhà lưới, cho thu hoạch khá cao. Với diện tích 8 công ruộng, ông Sáu đầu tư khoảng 400 triệu đồng đầu tư nhà lưới. Ông Sáu cho biết: “Hiện tại, tôi đang trồng giống dưa không hạt, sắp thu hoạch. Năng suất ước khoảng trên 2 tấn/ công”. Hiện nay, thời tiết bất lợi làm cho nhiều ruộng dưa bị thối trái, thậm chí mất trắng nếu không có màng phủ. Từ năm 2018 đến nay, nhờ ứng dụng mô hình trồng dưa hấu trong nhà lưới, năng suất cao gấp nhiều lần so với cách trồng truyền thống. Theo ông Sáu, ưu điểm của việc trồng dưa hấu trong nhà lưới là hạn chế sâu, bệnh nên giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khoảng 60%. Dưa hấu sau khi thu hoạch không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Trồng dưa hấu trong nhà lưới phải tuân thủ theo quy trình, từ chọn giống, gieo trồng, ươm hạt giống tới chăm sóc. Ông Sáu chia sẻ: “Lúc đầu, khi làm nhà lưới bao phủ 8 công ruộng với chi phí 260 triệu đồng; tuy nhiên, do mưa, gió, nhà lưới bị sập 2 lần. Tôi phải khắc phục, đến nay chi phí lên trên 400 triệu đồng.  Mặc dù chi phí đầu tư khá cao nhưng bù lại dưa hấu trồng trong nhà lưới đạt năng suất cao và có thể trồng được những vụ nghịch nên bán được giá cao”. 

Dù thời tiết bất lợi như hiện nay, nhưng ruộng dưa hấu trong nhà lưới của ông Sáu vẫn phát triển xanh tốt.

Từ khi tham gia THT đến nay, các thành viên thường xuyên được tham gia các cuộc hội thảo đầu bờ để trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc dưa hấu. Ông Nguyễn Văn Thận, thành viên THT, phấn khởi nói: “Các thành viên trong THT đều tuân thủ lịch xuống giống nên hạn chế thấp nhất tình trạng thừa hàng, dội chợ như trước đây”. Song song đó, THT luôn giữ được đầu mối cho thương lái và sản phẩm sau khi thu hoạch không phải lo đầu ra. Với diện tích 9 công dưa hấu, ông Thận chia làm 2 phần để trồng xen kẽ. Theo ông Thận, lúc đầu, trồng dưa hấu dưới ruộng gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác, ông phải tìm tòi, học hỏi quy trình trồng dưa hấu kết hợp với những kiến thức tích lũy của bản thân để ứng dụng vào sản xuất. Nhờ đó, 9 công dưa hấu của ông lúc nào cũng cho năng suất cao. Trong tháng 7-2018, ông thu hoạch 5 công dưa hấu không hạt với năng suất 3 tấn/công. Giá được các thương lái đến thu mua tại ruộng là 11.000 đồng/kg. Với diện tích 5 công, gia đình ông thu được trên 150 triệu đồng, trừ hết chi phí, còn lời khoảng 100 triệu đồng.

Với vai trò Tổ trưởng THT phát triển kinh tế hộ gia đình, ông Nguyễn Văn Sáu liên kết với Hội Nông dân phường đề xuất các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng dưa hấu và các loại màu cho hội viên. Đối với thành viên ít đất sản xuất hay không có đất sản xuất, ông Sáu phối hợp với UBND phường Hưng Thạnh mượn đất của các dự án trên địa bàn phường cho các thành viên sản xuất. Ông Sáu cho biết: “Dưa hấu là cây màu ngắn ngày, 1 năm có thể trồng được 3 đến 4 đợt. Nếu trồng đạt hiệu quả, trừ hết chi phí, 1 công dưa hấu cho lợi nhuận không dưới 10 triệu đồng”. Để giúp đỡ các hội viên không có vốn sản xuất, ông Sáu còn đứng ra làm Tổ trưởng Tổ góp vốn xoay vòng với 25 hội viên tham gia. Mỗi tháng, 1 hội viên đóng góp 500.000 đồng và tổ chức bốc thăm cho 1 hội viên nhận được 12,5 triệu đồng để phát triển sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Việt, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hưng Thạnh, cho biết: “THT phát triển kinh tế hộ gia đình chuyên canh dưa hấu hoạt động từ năm 2018 đến nay được xem là mô hình mang lại thu nhập khá cao so với các mô hình trồng màu khác trên địa bàn phường. Hội Nông dân và UBND phường đã liên hệ với các chủ đầu tư của các dự án bị bỏ hoang trên địa bàn phường để các hội viên khai thác trồng dưa hấu. Tháng 3-2019, các thành viên THT phát triển kinh tế hộ gia đình được Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố phát vay 400 triệu đồng để đầu tư phát triển mô hình trồng dưa hấu”.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết