27/06/2009 - 20:47

CHUNG KẾT CONFEDERATIONS CUP 2009, BRAZIL- MỸ, 1 GIỜ 30, NGÀY 29-6

Tinh thần đối đầu với đội đẳng cấp cao

Tiền đạo Fabiano (trái) và Brazil sẽ có trận đấu không dễ dàng với Mỹ. Ảnh: AP

Mỹ và Brazil sẽ gặp lại nhau trong trận chung kết Confederations Cup 2009. Dù thua tơi tả trước Brazil ở vòng bảng nhưng ở trận tái đấu này, không ai có thể xem thường đội tuyển Mỹ sau khi họ đã đánh bật Tây Ban Nha- đội bóng số một thế giới trong bảng xếp hạng của FIFA- ở bán kết.

Dù không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái” nhưng sau khi Tây Ban Nha bị loại, đội bóng áo vàng xanh trở thành ứng viên số một cho chiếc cúp vô địch Confederations Cup 2009. Thắng đậm Mỹ và Italia với tỷ số 3-0, tuy nhiên khi gặp Ai Cập và Nam Phi, phải chờ đến những phút cuối, với sự tỏa sáng của các ngôi sao, Brazil mới vượt qua được đối thủ. Việc đội tuyển Brazil chật vật vượt qua Nam Phi cho thấy HLV Carlos Dunga cần có những “mảng miếng” mới để giúp các cầu thủ chơi biến hóa hơn, nhất là khi Mỹ cũng sẽ áp dụng lối đá áp sát mọi tuyến, chia cắt sự phối hợp giữa hai ngôi sao Kaka và Fabiano, phòng ngự vững chắc để chờ cơ hội phản công. Tiền vệ Kaka thận trọng: “Tôi nghĩ rằng đội tuyển Mỹ đã rút ra được nhiều kinh nghiệm sau khi thua đậm chúng tôi ở vòng bảng. Trận chung kết sẽ khó khăn hơn nhiều”. Tuy nhiên, những người hâm mộ Brazil vẫn tràn trề hy vọng đội nhà sẽ đăng quang lần thứ 3 tại Confederations Cup. Phong độ của Brazil đang ổn định với 13 trận bất bại liên tiếp, trong đó có 10 trận không bị thủng lưới. Ở trận chung kết, Brazil sẽ ra quân với đội hình mạnh nhất và nếu có khó khăn thì đội tuyển này cũng có những siêu sao có thể làm thay đổi cục diện trận đấu bằng khả năng sút phạt.

Confederations Cup năm nay chứng kiến cuộc phiêu lưu bất ngờ của đội tuyển Mỹ. Sau khi thua nặng Italia và Brazil với tỷ số 1-3 và 0-3, Mỹ đã có một trận thắng đầy ấn tượng 3-0 trước Ai Cập để vào bán kết. Ngoạn mục hơn khi Mỹ loại tiếp Tây Ban Nha với tỷ số 2-0 để giành quyền tái đấu với Brazil trong trận chung kết. Qua trận thắng Tây Ban Nha, Mỹ cho thấy họ không chỉ chơi phòng ngự phản công sắc sảo mà còn có thể lực sung mãn, lối đá tốc độ cao, tràn đầy tự tin. Cầu thủ lợi hại nhất của Mỹ là tiền đạo Donovan. Với kinh nghiệm dày dạn, Donovan là “đầu mối” phát động tấn công hay phản công hiệu quả. Anh từng kiến tạo nhiều đường chuyền lợi hại cho đồng đội ghi bàn ở Confederations Cup lần này. Ở vị trí trấn giữ khung thành, thủ môn Tim Howard đang có phong độ rất tốt, được hỗ trợ hiệu quả bởi cặp trung vệ giỏi không chiến Onyewu và DeMerit. Vấn đề của HLV Bob Bradley là làm thế nào để thay thế tiền vệ Michael Bradley (đang bị treo giò)- cầu thủ từng chơi xuất thần trong trận thắng Tây Ban Nha.

Với khí thế hừng hực, Mỹ có thể khiến Brazil “khó thở”. Nhưng Brazil là đội bóng có đẳng cấp cao và chắc chắn sẽ có phương án đối phó với mối nguy hiểm tiềm tàng từ đội bóng gây bất ngờ nhất của giải.

Dự đoán: Brazil thắng.

Đội hình dự kiến:

- Brazil: Julio Cesar, Maicon, Lucio, Luisao, Daniel Alves, Silva, Melo, Ramires, Robinho, Kaka, Fabiano.

- Mỹ: Howard, DeMerit, Spector, Bocanegra, Onyewu, Clark, Dempsey, Davies, Donovan, Bradley, Altidore.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết