09/08/2022 - 09:30

Tin người, mất của 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Tòa án Nhân dân (TAND) các cấp vừa đưa ra xét xử nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn các bị cáo không mới nhưng nhiều bị hại vẫn sập bẫy. Chính sự chủ quan, mất cảnh giác và thiếu hiểu biết về pháp luật khiến người trong cuộc mất tiền của đáng tiếc. Còn các bị cáo, hám lợi trước mắt nên phải trả giá bằng những bản án tù thích đáng.

Bị cáo Võ Thị Thùy Trang.

Giữa năm 2020, bà N đang đi bán vé số dạo ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thì gặp Tăng Hồng Phúc (53 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) hỏi mua vé số. Trong khi giao tiếp, bà N kể cho Phúc biết có con trai đang thực hiện nghĩa vụ quân sự ở tỉnh Kiên Giang. Nắm được điểm yếu mẹ thương con đi lính xa nhà cực khổ nên Phúc gợi ý giúp đỡ. Phúc ra giá 60 triệu đồng để xin cho con bà N được ra quân, về sớm. Tin lời hứa hẹn, bà N kể sự việc với chồng và lại nhà trọ Phúc đang thuê ở quận Bình Thủy, đưa trước 20 triệu đồng. Ðể bà N không nghi ngờ, Phúc “nổ” có người thân làm việc ở các cơ quan nhà nước, lo được hết và trước đây đã giúp một số người như vậy. Tiếp đó, Phúc nhiều lần yêu cầu bà N đưa thêm tiền, mỗi lần từ 3-5 triệu đồng. Cuối tháng 10-2020, Phúc nói chỉ cần 51 triệu đồng là đủ để lo, kêu bà N đưa thêm 10 triệu đồng nữa. Thời gian sau đó, Phúc tìm cách tránh né, không thực hiện lời hứa. Biết mình bị lừa, bà N báo cơ quan chức năng.

Cuối tháng 7-2022, TAND quận Bình Thủy đưa vụ án ra xét xử. Phúc thừa nhận hành vi phạm tội và biện bạch do hoàn cảnh khó khăn mới làm chuyện sai trái, xin mức án nhẹ. Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo đã tính toán trước, có chủ đích lợi dụng vào sự cả tin của bị hại để chiếm đoạt 51 triệu đồng. Hành vi trên đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Phúc 24 tháng tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ðầu tháng 7-2022, Trần Tấn Huân (40 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) bị TAND quận Ninh Kiều phạt 4 năm tù cùng tội danh trên.

Huân thường lên mạng xã hội giải trí, kết bạn. Khoảng tháng 10-2021, Huân làm quen với K (ở quận Ninh Kiều) qua mạng zalo và tự giới thiệu mình là Việt kiều về Cần Thơ sinh sống. Qua tìm hiểu, biết K có nhu cầu đi nước ngoài nên Huân nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của K bằng cách rủ làm thủ tục đăng ký kết hôn với Huân để được định cư. Dù chưa biết rõ Huân như thế nào, nhưng K vẫn chấp nhận. Theo yêu cầu của Huân, K gửi các loại giấy tờ tùy thân, bằng cấp… Tiếp đó, Huân yêu cầu K nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của Huân để lo chi phí. Huân nói với K đến tháng 12-2021 sẽ được đi nước ngoài, nhưng thực tế Huân không có khả năng làm hồ sơ mà chỉ hứa hẹn để tạo lòng tin. Tổng số tiền Huân chiếm đoạt của K trên 138 triệu đồng.

Trước đây, Võ Thị Thùy Trang (sinh năm 1972, ngụ quận Bình Thủy) có quan hệ họ hàng với G (ở tỉnh Bình Dương). Trang nói biết một số người ở Cần Thơ kêu bán đất giá rẻ, kêu G mua để bán lại với giá cao hơn, Trang sẽ mua dùm. Tin tưởng, nên từ giữa năm 2018 đến khoảng cuối năm 2019, G nhiều lần đưa tiền trên 10 tỉ đồng để Trang mua đất tại huyện Phong Ðiền, quận Bình Thủy và 1 căn nhà ở quận Ninh Kiều. Tuy nhiên, khi có tiền, Trang không mua đất mà chi xài, đánh bạc. Khi G yêu cầu đưa giấy tờ đất để xem thì Trang tìm lý do trì hoãn. Ðến tháng 9-2020, G phát hiện Trang lừa đảo nên làm đơn tố cáo. Sau đó, Trang đến công an đầu thú. Cuối tháng 4-2022, Trang bị TAND TP Cần Thơ tuyên phạt 17 năm tù, buộc trả cho bị hại số tiền trên 10 tỉ đồng.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố còn diễn biến khá phức tạp. Ngoài lừa xin việc, xin trường, chạy án, huy động vốn, các đối tượng còn dùng thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng, vay tiền qua app ứng dụng, giả danh Công an yêu cầu chuyển tiền để điều tra vụ án... Cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều vụ việc liên quan và thường xuyên tuyên truyền thủ đoạn các đối tượng để người dân cảnh giác, song vẫn còn không ít trường hợp sập bẫy. Ðể tránh trở thành nạn nhân, trong các mối quan hệ, giao dịch, làm ăn, người dân phải tìm hiểu kỹ càng, không nên nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu mà mang họa vào thân.

 

Chia sẻ bài viết