05/04/2008 - 22:34

Tìm kiếm web - tập trung hơn, chuyên biệt hơn

Tại Hàn Quốc, nếu muốn tìm rượu vang Pháp vừa ngon vừa hợp túi tiền, bạn có thể tham khảo 4.519 post trên công cụ tìm kiếm của blog Yahoo Korea. Hoặc bạn có thể vào mục tìm kiếm rượu trên Daum và chọn lựa trong số khoảng 500 nhãn hiệu hiện ra.

Tập trung và chuyên biệt hiện là trào lưu mới của ngành công nghiệp tìm kiếm trực tuyến. Hằng tuần, các website tìm kiếm cập nhập thêm thông tin chuyên ngành vào cơ sở dữ liệu, sau đó cung cấp cho người dùng tại những phân mục chuyên biệt, thay vì hiển thị ra danh sách hàng ngàn trang web như cách làm trước nay của Google.

 Giao diện cổng tìm kiếm Daum của Hàn Quốc.

Tính năng “tìm kiếm chuyên biệt” đang là xu hướng thời thượng ở xứ Hàn. Xuất phát từ nhu cầu ngày càng khó tính của người dùng Internet cộng với sự cạnh tranh quyết liệt nhằm giành lấy hợp đồng quảng cáo, các cổng thông tin không ngừng nâng cấp công nghệ tìm kiếm lên tới mức “ăn đứt” Google và các website tìm kiếm của nước ngoài. “Cư dân net ngày càng trở nên “ích kỷ”, họ không muốn thấy danh sách dài ngoằn các trang web nữa, mà chỉ muốn được cung cấp thông tin sát với từ khóa tìm kiếm của mình. Trọng tâm của công nghệ tìm kiếm web đang chuyển dần từ lượng sang chất”, một quan chức của Yahoo Korea nhận xét.

Lâu nay, Hàn Quốc là một trong số rất ít quốc gia mà Google không thể “làm mưa làm gió”, do các mạng tìm kiếm nội địa đã bao hết sân. Naver đang thống trị thị trường tìm kiếm nước này với hệ thống “tìm kiếm hợp nhất” cung cấp kết quả tìm kiếm thành nhiều phần khác nhau. Dịch vụ này hiện đang đáp ứng gần 80% nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng xứ kim chi. Trong khi đó, để gia tăng thị phần, các đối thủ như Daum, Yahoo Korea và Paran không hẹn mà gặp đều chuyển hướng xoáy vào những lĩnh vực thông tin chuyên biệt hơn mà Naver bỏ ngỏ.

Chẳng hạn Paran đang thu hút giới trẻ mê game trực tuyến bằng công cụ tìm kiếm game trong khi Daum thì giới thiệu chức năng tìm kiếm nhãn hiệu rượu vang với sự trợ giúp của một nhà phân phối rượu. Ngoài ra, website này còn có một cơ sở dữ liệu khổng lồ về y học cho phép người dùng tìm hiểu cách thức kê toa của bác sĩ. Yahoo Korea thì chọn phương thức hoạt động khác xa so với Yahoo “mẹ” ở Mỹ, đó là thâm nhập sâu vào các blog. Dù Naver ra sức cản ngăn các trang blog tiếp cận công cụ tìm kiếm hải ngoại, Yahoo đã len lỏi đến 150 triệu post trên 7 triệu blog ở Hàn Quốc.

Gần đây, Daum - website tìm kiếm lớn thứ hai sau Naver - đã “phủ sóng” công cụ tìm kiếm của mình đến 7,2 triệu quán café trực tuyến, ước tính có khoảng 400 triệu post. Tại những cộng đồng này, Daum mở các chức năng tìm kiếm thông tin thiết thực như những địa điểm lý tưởng để gia đình đi picnic, những món quà thích hợp để kỷ niệm ngày cưới hay những liệu pháp vượt qua thời kỳ khủng hoảng tinh thần do kinh doanh chứng khoán thua lỗ... Nhờ biết đánh trúng tâm lý người dùng mà số lượt sử dụng công cụ tìm kiếm của Daum không ngừng tăng lên. Phấn kích trước sự tăng trưởng này, mới đây Daum đã mở rộng kích thước cửa sổ tìm kiếm ở đầu trang chủ.

QUỐC CHÂU (Theo Korea Times)

Chia sẻ bài viết