23/08/2008 - 21:45

Tìm kiếm và chia sẻ dữ liệu cùng Zultrax P2P 4.27

Xem lưu lượng truyền file trong Zultrax P2P.

Zultrax P2P là phần mềm chia sẻ tài nguyên trên mạng đồng đẳng dùng giao thức (kỹ thuật) BitTorrent. Đặc điểm của kỹ thuật này là cho phép một nhóm máy tính trên mạng chia sẻ file với các máy tính khác nhóm mà không cần sử dụng máy chủ làm trung tâm để lưu trữ dữ liệu. Bạn chỉ cần cài phần mềm chia sẻ ngang hàng và một trình duyệt web bất kỳ (như IE, FireFox, Netscape...) là đã có thể trở thành thành viên (Peer) của mạng BitTorrent (gọi là mạng đồng đẳng - Peer-to-Peer Network). Trong “cộng đồng” này, bạn có quyền chia sẻ và tải các tập tin “dùng chung” một cách bình đẳng.

Sau đây là một số chức năng của phần mềm chia sẻ Zultrax P2P sử dụng giao thức BitTorrent:

- Tìm kiếm: Tìm các loại tập tin như video, audio (file âm thanh), hình ảnh, các file ánh xạ partition hoặc ổ đĩa (các tập tin ghost - *.GHO), file văn bản...

- Chia sẻ tập tin: Công cụ Share Folder giúp bạn thực hiện việc chia sẻ file, nhằm hỗ trợ các máy trong mạng BitTorrent cũng được tải file từ máy của bạn. Để thực hiện, ta click vào biểu tượng Share Folder, chọn thư mục rồi bấm OK. Như vậy, tập tin nào có trong thư mục được chọn sẽ được chia sẻ.

- Download: Sau khi tìm kiếm, bạn có thể dùng chức năng này để tải file về máy, công cụ này cho phép bạn tải cùng lúc đến 400 tập tin từ các máy khác.

- Thư viện tập tin (File Library): Quản lý tập tin và thư mục (tương tự Windows Explorer).

- Xem phim: Media Player của Zultrax P2P cho phép bạn xem tất cả các tập tin video và audio thông thường như: wmv, mpg, mpeg, avi, dat, mp3, mp2, wav, wma, ra, au... Điểm nổi bật của công cụ này so với các trình xem phim khác là có thể xem file video hoặc nghe file audio trong khi chương trình đang tải (tải được phần nào xem phần đó).

- Xem lưu lượng truyền file: Traffic là công cụ cho ta biết tình trạng truyền tải của tất cả các tập tin, các thông điệp (message) trong vòng 24 giờ (qua).

- Kiểm soát file chia sẻ: Trong công cụ Upload Chart, bạn biết ngay tập tin nào của bạn đã chia sẻ (được người khác tải), tập tin nào được tải nhiều (ít), tập tin nào đang được tải... và tổng dung lượng, thời lượng đã chuyển đi của các tập tin.

- Giám sát “nhóm các máy” (Swarm): Chức năng cho biết “nhóm các máy” (còn gọi là quần thể) đồng thời gởi đi hoặc nhận về cùng một tập tin. “Nhóm các máy” được chia làm 2 loại là Peer (vừa download vừa upload, chỉ các máy chưa đầy đủ file) và máy Seed (máy chia sẻ, máy đã được đầy đủ file, gọi là máy hạt giống).

Còn một số chức năng phụ trợ khác trong Zultrax P2P 4.27, bạn có thể tìm hiểu thêm. Phiên bản này tương thích với Win 9x/ME/2K/XP/Vista, sử dụng miễn phí. Nếu bạn dùng phiên bản Zultrax P2P Pro (chuyên nghiệp), tốc độ down/up load file sẽ nhanh hơn gấp nhiều lần, giá 29 USD.

Tải Zultrax P2P 4.27 tại đây.

HOÀNG ĐẠT

Chia sẻ bài viết