05/12/2021 - 06:34

Tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ tái phát bệnh tim 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Tim châu Âu, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh tim hoặc đột quỵ, dễ dẫn tới tử vong hơn.

Ảnh: Healio

Ảnh: Healio

Kết luận trên được các nhà khoa học Ý đưa ra sau khi tìm hiểu tác động của việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến đến sức khỏe của những người có bệnh sử về tim mạch. Cụ thể, sau khi theo dõi 1.171 người mắc bệnh tim trong 10 năm, họ phát hiện so với nhóm tiêu thụ ít thực phẩm siêu chế biến, nhóm tiêu thụ hàm lượng cao loại thực phẩm này có nguy cơ trải qua cơn đau tim hoặc đột quỵ lần thứ hai cao hơn 66% và nguy cơ tử vong trong biến cố tim mạch lần này cũng cao hơn 40%. Nguy cơ trên vẫn hiện diện ở những người tuân thủ chế độ ăn dường như “thân thiện” với sức khỏe tim.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu - chuyên gia dịch tễ học Marialaura Bonaccio, điều cần lưu ý ở đây là định nghĩa về thực phẩm siêu chế biến không liên quan đến hàm lượng dinh dưỡng, mà là quy trình được sử dụng để chế biến và bảo quản chúng. Nói cách khác, ngay cả khi một thực phẩm được xem là cân bằng dinh dưỡng, nó vẫn được coi là siêu chế biến. Theo các tác giả, thực phẩm siêu chế biến được làm một phần hoặc toàn bộ bằng các chất không được sử dụng thường xuyên trong nấu nướng (như prôtêin thủy phân, maltodextrin và chất béo hydro hóa) và chứa các phụ gia như phẩm màu, chất bảo quản, chất chống ôxy hóa, chất chống đông vón, chất điều vị và chất tạo ngọt.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI, ANI)

Chia sẻ bài viết