28/09/2020 - 09:23

Tiếp sức startup trong hành trình khởi nghiệp sáng tạo 

Bám sát mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp kiến thức, kỹ năng và mạng lưới để các nhà quản lý, đầu tư có nền tảng vững chắc khi hỗ trợ, đầu tư vào startup; tăng cường tính liên kết và kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... “Chương trình đào tạo dành cho các nhà đầu tư, quản lý - Cantho Investor Bootcamp CASTI Hub 2020” được các học viên đánh giá cao về tính thiết thực và hiệu quả mang lại sau khi tham dự. Đây là nền tảng quan trọng để phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP Cần Thơ phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Học viên chia sẻ suy nghĩ và mong muốn của mình khi tham gia khóa học.

“Chương trình đào tạo dành cho các nhà đầu tư, quản lý - Cantho Investor Bootcamp CASTI Hub 2020” (diễn ra từ ngày 21 đến 25-9-2020) do Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tổ chức. Hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện Kế hoạch số 175/KH-UBND của UBND TP Cần Thơ về Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Bà Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin khoa học và công nghệ TP Cần Thơ, cho biết: Khởi nghiệp là khởi đầu của hành trình thực hiện giấc mơ của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng hành trình này thường gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi startup gọi vốn; hoàn thiện ý tưởng; tìm kiếm, kết nối đối tác, khách hàng… Ðối với các nhà đầu tư, họ thường băn khoăn về cách thức đầu tư cho startup thế nào mang lại hiệu quả; cách thức đánh giá một startup tiềm năng để đầu tư… Ðặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 càng tạo sức ép không nhỏ đối với doanh nghiệp nói chung và startup nói riêng, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư, quỹ đầu tư… Nhằm từng bước tháo gỡ những nút thắt nói trên và hỗ trợ kịp thời cho nhà đầu tư, startup, chương trình trang bị kiến thức tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; pháp lý cho khởi nghiệp; nhận diện và thiết kế phong cách đầu tư trong khởi nghiệp; môi trường khởi nghiệp và đặc thù vòng đời của các dự án khởi nghiệp; thiết kế kế hoạch hỗ trợ phát triển dự án được đầu tư… Ðồng thời, tăng cường tính liên kết và kết nối để các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhận thức rõ và phát huy tốt vai trò của mình...

“Chương trình đào tạo dành cho các nhà đầu tư, quản lý - Cantho Investor Bootcamp CASTI Hub 2020” được thiết kế dành cho cho các nhà xây dựng chính sách, nhà cố vấn đầu tư, doanh nghiệp muốn mở rộng đầu tư cho  các startup, cá nhân có nguyện vọng trở thành cố vấn chuyên nghiệp cho các startup… Theo đó, trong ngày đầu tiên của khóa học, học viên được cung cấp kiến thức, kỹ năng thẩm định khi xem xét đầu tư dự án khởi nghiệp; hiểu và thiết kế mô hình đầu tư và hỗ trợ dự án khởi nghiệp; hiểu xu hướng chuyển dịch kinh tế trước, trong, sau COVID-19... Ngày học thứ 2 giúp học viên hiểu và áp dụng mô hình quản lý và chiến lược phát triển phù hợp dự án khởi nghiệp trong trạng thái “bình thường mới”; phân tích tiềm năng kinh tế từ các dự án khởi nghiệp liên quan đến chăm sóc sức khỏe, y tế… Ngày thứ ba, học viên hiểu xu hướng chuyển dịch số;  tính chất của các kênh tiếp thị số và xây dựng kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Ngày thứ tư, học viên được đào tạo cách thức tận dụng hạ tầng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và các nước trong khu vực Ðông Nam Á và hiểu xu hướng chuyển dịch số. Ngày thứ năm rèn cho startup cách thức hiểu tâm tư, kỳ vọng khách hàng, nhà đầu tư, nhà khởi nghiệp để các bên tiến đến gần và hiểu nhau…

“Chương trình đào tạo dành cho các nhà đầu tư, quản lý - Cantho Investor Bootcamp CASTI Hub 2020” được kết hợp giữa các bài giảng cùng thảo luận nhóm giữa người học và giảng viên để đảm bảo các kiến thức của chương trình được áp dụng cũng như tùy chỉnh phù hợp riêng cho mỗi startup và nhà đầu tư. Ông Trần Hà Ðông Quân, Phó Giám đốc Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, chia sẻ: “Qua khóa học, tôi cập nhật thêm các thông tin về xu hướng thị trường hậu COVID-19, thói quen tiêu dùng trong trạng thái “bình thường mới”… Ðó là kênh bán hàng trên thương mại điện tử trở nên rầm rộ hơn hoặc thay vì chỉ chú trọng vào các sản phẩm khởi nghiệp truyền thống (nông nghiệp, tài nguyên bản địa) thì nay lại chuyển hướng sang lĩnh vực y tế, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Với vai trò đơn vị ươm tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, startup, thời gian tới, chúng tôi sẽ bám sát theo các xu hướng mới này để có định hướng tiếp sức cho startup một cách hiệu quả, thiết thực.

Với vai trò là người truyền cảm hứng và trực tiếp giảng dạy tại các chương trình đào tạo về khởi nghiệp do Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ TP Cần Thơ tổ chức, ông Phan Ðình Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Angles 4 Us, chia sẻ: Qua các khóa học, tôi gặp lại nhiều startup ở nhiều khóa học khởi nghiệp với nội dung khác nhau. Ðiều này chứng tỏ các bạn trẻ rất quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp và các chương trình đào tạo đã mang lại hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, sản phẩm khởi nghiệp của ÐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng vẫn mang tính sơ khai nên vấn đề quảng bá, thương mại hóa sản phẩm cần được quan tâm (tận dụng các nền tảng thương mại điện tử hoặc tự tay mang sản phẩm của mình đến với khách hàng). Trong giai đoạn hiện nay, startup không nên “đi một mình” mà nên kết nối để tạo nhóm ekip, cộng sự với lực lượng nòng cốt đi kèm (chuyên gia, cố vấn, nhà quản lý, nhà đầu tư). Và thông qua các khóa học như thế này là môi trường và điều kiện vô cùng thuận lợi để việc kết nối này diễn ra thuận lợi, hiệu quả.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết