21/05/2017 - 18:56

Tiếp sức khởi nghiệp: Cần lắm sự chung tay!

Những năm qua, kinh tế-xã hội của TP Cần Thơ có sự tăng trưởng, chuyển biến tích cực và có sự đóng góp rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh chung cả nước đang khơi dậy tinh thần sáng tạo trong doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, TP Cần Thơ đã và đang nỗ lực tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp, cam kết xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, cạnh tranh và an toàn cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Khởi đầu tích cực

 Các dự án khởi nghiệp ở TP Cần Thơ rất cần được quảng bá, đầu tư hiệu quả.

Ngày 16-5-2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP "Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020". Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết 35, phong trào khởi nghiệp tại TP Cần Thơ đã phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Thành phố luôn xác định cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất, nỗ lực vươn lên trong bối cảnh hội nhập. Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, chia sẻ: Tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng và thân thiện là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện. Đặc biệt, ngày 17-3-2017, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND "Khởi sự doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020". Kế hoạch này được xây dựng nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo trong kinh doanh của các tổ chức cá nhân có dự án khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh, hiệu quả, dựa trên tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, trong đó, đặc biệt quan tâm đến giới trẻ với ý chí cầu tiến, năng động, sáng tạo, ham học hỏi, vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ năm 2016, TP Cần Thơ đã và đang thực hiện nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ việc hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tăng quy mô và khả năng cạnh tranh. Tiến sĩ Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TP Cần Thơ, cho rằng: Có thể nói, khởi nghiệp là yếu tố quan trọng bậc nhất cho phát triển kinh tế của TP Cần Thơ. Khởi nghiệp làm thay đổi cấu trúc kinh tế của thành phố, tạo động lực mới và là nguồn năng lượng mới, giúp tận dụng được các lợi thế hiện có của thành phố… Cần Thơ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL, cần đi đầu để trở thành thành phố khởi nghiệp, trung tâm khởi nghiệp của vùng.

Tạo lực đẩy khởi nghiệp

Thời gian qua, các hoạt động hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ diễn ra khá sôi nổi. Bình quân, hằng năm có khoảng 1.000 doanh nghiệp mới được thành lập và tạo việc làm mới cho hàng ngàn lao động. Anh Bùi Đức Hiệp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Htech (quận Ninh Kiều), chia sẻ: "Công ty tôi vừa thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3-2017 với ngành nghề chính là sản xuất và phân phối máy phun sương. Tôi chọn lĩnh vực này để khởi nghiệp vì nhận thấy sản phẩm có nhiều ứng dụng vào thực tế như làm mát cho nhà hàng, quán ăn, quán café, làm mát cho các mô hình trồng lan, trồng nấm, rau an toàn ở khu vực đô thị; thích ứng với biến đổi khí hậu. Tôi đang tập trung phát triển hệ thống phân phối tại TP Cần Thơ là chính và mong muốn sẽ phát triển đại lý rộng khắp các tỉnh ĐBSCL trong 5 năm tới". Theo anh Hiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp thường băn khoăn rất nhiều về các thủ tục hành chính liên quan đến quá trình thành lập doanh nghiệp, chọn lựa loại hình hoạt động nào là phù hợp và các thủ tục liên quan sau thành lập. Khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp lại cần hỗ trợ trong việc quảng bá sản phẩm, cần vốn ưu đãi để mở rộng quy mô đầu tư. Do đó, doanh nghiệp rất cần sự tiếp sức từ các ngành chức năng.

Thực tế cho thấy, những nhóm bạn trẻ khởi nghiệp, cá nhân khởi nghiệp sẽ có nhiều khó khăn, trăn trở trong giai đoạn hình thành ý tưởng khởi nghiệp. Hệ sinh thái khởi nghiệp sẽ là nơi ươm mầm và nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp và hình thành nên những doanh nghiệp đam mê sáng tạo, khởi nghiệp và thành công. Theo Tiến sĩ Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI, Chi nhánh TP Cần Thơ, trong tháng 5-2017, VCCI Cần Thơ sẽ tổ chức thành lập Mạng lưới khởi nghiệp và chính thức ra mắt vào tháng 6-2017. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, tìm kiếm phát hiện các ý tưởng tốt, hạt giống tốt để ươm tạo và hình thành "sàn ý tưởng" nhằm hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp. Khi đó, bên cung có ý tưởng, dự án và các nhà đầu tư (cá nhân, doanh nghiệp) đang tìm kiếm giải pháp công nghệ, giải pháp kinh doanh, các quỹ đầu tư có thể tham gia, kết nối đầu tư với nhau để triển khai các giai đoạn sau. Tiến sĩ Võ Hùng Dũng đề xuất: "TP Cần Thơ cần thành lập Trung tâm khởi nghiệp của thành phố và có chương trình khởi nghiệp chung cho thành phố. Đồng thời, với vai trò là trung tâm vùng, thành phố cần hợp tác với VCCI và các tỉnh ĐBSCL trong các chương trình khởi nghiệp; xem chương trình của VCCI Cần Thơ là chương trình chung của thành phố và đóng vai trò là hạt nhân trong chương trình khởi nghiệp của vùng.

Mới đây, tại hội nghị Sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ và triển khai "Kế hoạch khởi sự doanh nghiệp thành phố đến năm 2020", Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng, khẳng định: Khởi nghiệp là một trong những lĩnh vực đột phá quan trọng nhằm thúc đẩy tiềm năng sáng tạo lập nghiệp của những doanh nhân trẻ, để làm giàu cho chính mình, đóng góp cho sự thịnh vượng của TP Cần Thơ nói riêng và đất nước nói chung. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ mạnh mẽ các hoạt động khởi nghiệp. Đẩy mạnh khởi nghiệp từ nội bộ doanh nghiệp; hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp đổi mới thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới mô hình quản lý, khuyến khích chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể sang loại hình doanh nghiệp. Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung hình thành Quỹ Đầu tư khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp; quan tâm hỗ trợ khởi nghiệp cho thế hệ trẻ… làm tiền đề thúc đẩy sự phát triển chung của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL trong tương lai. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết