07/06/2025 - 08:55

Tiếp cận khởi nghiệp sáng tạo từ thực chiến 

Trong 2 ngày 5 và 6-6, Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN), thuộc Sở KH&CN TP Cần Thơ, tổ chức khóa huấn luyện cho các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với chủ đề “Thực chiến khởi nghiệp sáng tạo: Chiến lược sản phẩm, tài chính và thương hiệu”. Qua đó, giúp cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nâng cao năng lực về kiến thức, kỹ năng phục vụ khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, tạo cầu nối để cá nhân, nhóm cá nhân học hỏi và giao lưu với các chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp, tạo tiền đề thúc đẩy quá trình nuôi dưỡng, ươm mầm hệ sinh thái khởi nghiệp trong tương lai.

Các học viên nhận chứng nhận sau khi hoàn thành khóa huấn luyện.

Những năm qua, Trung tâm Thông tin KH&CN tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố. Đáng chú ý là các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực cho các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với 110 chương trình đào tạo, 17.000 lượt học viên tham gia. Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua cuộc thi, diễn đàn, Techfest địa phương/vùng ĐBSCL. Chương trình lần này nằm trong khuôn khổ thực hiện Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 30-6-2021 của UBND TP Cần Thơ về “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Bà Lê Nguyễn Trung Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin KH&CN, cho biết: “Tiếp nối thành công của chuỗi chương trình đào tạo dành cho khởi nghiệp sáng tạo những năm qua, Trung tâm tiếp tục tổ chức khóa huấn luyện cho các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, với chủ đề “Thực chiến khởi nghiệp sáng tạo: Chiến lược sản phẩm, tài chính và thương hiệu”. Khóa huấn luyện được tổ chức với mục đích chính là cung cấp cho các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo những công cụ sắc bén để tạo ra sản phẩm đột phá, khác biệt và xây dựng chiến lược tài chính vững chắc, quản lý hiệu quả. Chúng tôi mong muốn các chuyên gia có thể giúp các học viên khám phá cách hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm được thị trường đón nhận, quản lý dòng tiền một cách thông minh và xây dựng thương hiệu được khách hàng yêu mến và tin tưởng”.

Trong 2 ngày, học viên được các chuyên gia hàng đầu về khởi nghiệp sáng tạo cung cấp các kiến thức tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo: định nghĩa, cấu trúc và các yếu tố tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; giới thiệu về mô hình kinh doanh (Business Model Canvas - BMC): các thành phần chính và cách thức áp dụng BMC để xây dựng và phân tích mô hình kinh doanh; phát triển chân dung khách hàng: kỹ thuật và công cụ để xác định và hiểu rõ khách hàng mục tiêu; thiết kế sản phẩm phù hợp nhu cầu khách hàng: phương pháp nghiên cứu và phân tích nhu cầu khách hàng để thiết kế sản phẩm đáp ứng thị trường; đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong công tác bán hàng: giới thiệu các công nghệ tiên tiến và các phương pháp đổi mới để nâng cao hiệu quả bán hàng; kiến thức cơ bản về truyền thông, marketing đối với dự án khởi nghiệp sáng tạo,…

Theo TS Nguyễn Hồng Phượng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo - Chuyển giao Khoa học công nghệ, Trường Đại học Công nghiệp, Trưởng Cộng đồng Công nghệ Ecotech -Techfest Việt Nam, tham dự khóa huấn luyện, các học viên không chỉ tiếp nhận kiến thức một chiều mà còn được thực hành và có sản phẩm “đầu ra”. Thứ nhất, sơ đồ tư duy mô tả tổng thể bức tranh mô hình kinh doanh của tập đoàn/công ty (chuỗi giá trị sản phẩm của các thành viên trong team, lưu ý slogan, triết lý kinh doanh, tầm nhìn sứ mệnh, logo thương hiệu và ý nghĩa của nó, trình diễn được cách thuyết phục nhà đầu tư). Thứ hai, brochure giới thiệu về tập đoàn/công ty mình một cách đầy đủ và ấn tượng nhất, sao cho khách hàng nhận thấy sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp mình và đặt niềm tin. Thứ ba, video tư liệu cho toàn bộ hoạt động của team từ 5-7 phút (hình ảnh, video từ lúc bắt đầu được tập huấn; các hoạt động của từng buổi họp team; các sản phẩm của từng cá nhân xâu chuỗi lại thành nội dung câu chuyện liên quan mang tính nhân văn và ý nghĩa, tạo giá trị văn hóa riêng của doanh nghiệp…). Thứ tư, video dạng Tiktok dài 1,5-2 phút quảng bá về thương hiệu để tăng doanh thu bởi đây là 1 trong những kỹ năng cần quan tâm tại thời điểm kinh doanh hiện tại.

Với phương pháp dạy lý thuyết kết hợp với thực hành, khóa huấn luyện được nhiều học viên đánh giá cao về tính thiết thực, sát với tình hình thực tiễn. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Founder Dự án S2M - Da sinh học từ vỏ xoài (tỉnh Trà Vinh), đánh giá: “Khóa học thực chiến, không lý thuyết suông, học viên được thực hành, động não và lắng nghe được câu chuyện cảm hứng từ ý tưởng đến thành lập doanh nghiệp. Ngoài ra, một số bài học đọng lại trong tôi phải kể đến là tư duy khách hàng là trung tâm, mô hình 4P (Product, Price, Place, Promotion) phát triển theo xu hướng mô hình SAVE (Solution, Accept, Value, Education), 4K (kiểu tư duy, kỹ năng, kiến thức, kông cụ)... Tôi mong muốn Ban tổ chức tiếp tục có các khóa tập trung đúng vào đối tượng người học, phù hợp với nội dung đào tạo như sinh viên bình thường, sinh viên đã đang có ý định tham gia khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp...”.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, bà Lê Nguyễn Trung Khanh chia sẻ: “Sau khóa huấn luyện này, Trung tâm tiếp tục tổ chức khóa học thứ hai với chủ đề “Kỹ năng tư duy vào giải quyết vấn đề”. Chúng tôi tin rằng với sự hướng dẫn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng với tinh thần học hỏi và sự nỗ lực của các học viên, các khóa học sẽ mang lại những giá trị to lớn. Đây không chỉ là nơi để tiếp thu kiến thức, mà còn là môi trường giao lưu, kết nối học hỏi từ những người cùng chí hướng và xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, vững mạnh, bền vững.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết