10/01/2023 - 08:36

Tiềm năng lọc sạch vi nhựa trong nước từ lòng trắng trứng 

Lâu nay, sự hiện diện ngày càng nhiều của vi nhựa (những hạt nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm) trong môi trường và nguồn nước (sông, biển) làm dấy nên mối lo ngại lớn về việc chúng có khả năng xâm nhập vào chuỗi thức ăn và gây hại sức khỏe con người. Mới đây, các chuyên gia của Ðại học Princeton (Mỹ) cho biết đã phát triển thành công một phương pháp ít tốn kém để loại bỏ muối và vi nhựa khỏi nước biển, với nguyên liệu chính là lòng trắng trứng.

Cấu trúc aerogel tạo thành từ lòng trắng trứng của Ðại học Princeton. Ảnh: Shaharyar Wani

Cụ thể, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Craig Arnold dẫn đầu đã sử dụng lòng trắng trứng để tạo ra aerogel, một loại vật liệu mềm dẻo, có độ xốp và siêu nhẹ từng được ứng dụng cho nhiều mục đích - bao gồm lọc nước, lưu trữ năng lượng, cách âm và cách nhiệt. Ban đầu, họ dùng nhiều công thức làm bánh mì có trộn thêm carbon nhằm tạo ra cấu trúc aerogel muốn có. Nhưng không có công thức nào hoạt động như ý, nên họ đã loại bỏ dần các thành phần thử nghiệm cho đến khi đạt được cấu trúc aerogel mong muốn và prôtêin lòng trắng trứng chính là thành phần duy nhất còn được giữ lại.

Theo nhóm nghiên cứu, lòng trắng trứng là một hệ thống prôtêin tinh khiết phức tạp, mà khi được đông khô và nung nóng tới 9000C trong môi trường không ôxy thì có thể tạo ra một cấu trúc liên kết gồm các sợi carbon và tấm graphene. Kết quả thử nghiệm loại aerogel được phát triển từ lòng trắng trứng cho thấy nó có hiệu quả loại bỏ muối và hạt vi nhựa khỏi nước biển với hiệu suất tương ứng là 98% và 99%.

Nhóm nghiên cứu cho biết bước tiếp theo của họ là tìm cách tinh chỉnh quy trình chế tạo để cho ra loại vật liệu có thể được sử dụng trong hệ thống lọc nước ở quy mô lớn.

HUY MINH (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết