24/06/2024 - 19:32

Tích cực vận động nhân dân tự quản, dự phòng 

Nhắc đến ông Đào Khang, 69 tuổi, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, ở khu vực 12, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, nhiều bà con địa phương bày tỏ sự trân quý. Bởi ông Đào Khang luôn gắn bó mật thiết với người dân, tích cực vận động mọi người thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Ông Đào Khang (đứng bên trái) tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự quản, tự phòng và tự bảo vệ tài sản của chính mình.

Dù cuộc sống còn nhiều bộn bề, lo toan, nhưng gia đình ông Đào Khang vẫn luôn đầm ấm. Hiện nay, 3 người con của ông đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định. Bà Lý Thị Trang - vợ ông Khang, bộc bạch: “Trước đây, vợ chồng tôi vất vả lắm. Với 4 công đất ruộng, chúng tôi tần tảo sớm khuya, chắt chiu từng đồng, nuôi con ăn học. Bây giờ, con cái khôn lớn, cuộc sống tạm ổn, chúng tôi có thời gian tham gia công tác xã hội, công tác địa phương”.

Nhiều năm liền, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi khu vực 12, thành viên tổ hòa giải, ông Đào Khang luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong công tác, ông luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con và giải quyết kịp thời những vụ việc mâu thuẫn giữa các hộ dân hay các các cặp vợ chồng...  Ông Đào Khang chia sẻ: “Những năm qua, tình hình ANTT trong khu vực được giữ vững. Tuy nhiên, đôi lúc vẫn xảy ra những vụ tranh cãi, xích mích nhỏ trong cộng đồng. Những trường hợp này nếu không được giải quyết dứt điểm sẽ dễ dẫn đến mất ANTT. Vì vậy, khi nhận được tin báo của bà con, tôi nhanh chóng đến nơi xảy ra vụ việc để hòa giải. Trước tiên, tôi lắng nghe cặn kẽ ý kiến từ đôi bên, xoa dịu mâu thuẫn, giúp đôi bên thỏa thuận cách giải quyết trên tinh thần công bằng, dân chủ và chấp hành các quy định của pháp luật. Nhờ vậy, bà con hiểu và đồng thuận”.

Song song đó, ông Đào Khang tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, trực tiếp vận động, tuyên truyền bà con nêu cao tinh thần cảnh giác với các đối tượng, loại tội phạm mới; kịp thời phát hiện, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho các lực lượng chức năng, giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân... Ông Lý Ương, người dân địa phương, nói: “Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông Đào Khang luôn vận động, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định pháp luật, nhất là giáo dục, cảm hóa con cháu không vi phạm pháp luật, sa đà vào các tệ nạn xã hội, chí thú làm ăn”. Anh D.T, người từng được ông Khang cảm hóa, giáo dục, có nhiều tiến bộ, bộc bạch: “Trước đây, do tuổi trẻ bồng bột, háo thắng, tôi thường nhậu nhẹt, gây rối, làm mất ANTT ở xóm. Được ông Đào Khang uốn nắn, phân tích điều hay lẽ phải, tôi dần sửa chữa tật xấu, không còn bê tha như trước”. 

Ông Phạm Văn Giúp, Trưởng phòng Dân tộc quận Ô Môn, cho biết: “Thời gian qua, người có uy tín trên địa bàn đã phát huy vai trò quan trọng trong tham gia, vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hòa giải các vụ việc tranh chấp trong nội bộ nhân dân, bài trừ các tệ nạn, tập tục mê tín dị đoan; không để các phần tử xấu lợi dụng tuyên truyền, kích động, gây rối làm mất ANTT ở cơ sở… Ông Đào Khang luôn thể hiện tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của người có uy tín. Ông đã cùng với chính quyền địa phương giữ gìn sự bình yên ở khu vực; đồng thời, xây dựng khối đại đoàn kết trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG  

Chia sẻ bài viết