06/06/2023 - 08:58

Thuốc mới giúp tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân ung thư phổi 

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng đầu thế giới, chiếm khoảng 1,8 triệu ca mỗi năm. Tin vui là kết quả một thử nghiệm kéo dài có quy mô toàn cầu cho thấy việc dùng loại thuốc mới osimertinib - do Tập đoàn dược phẩm đa quốc gia Anh - Thụy Điển AstraZeneca phát triển - một lần/ngày có thể giúp bệnh nhân ung thư phổi giảm 51% nguy cơ tử vong vì bệnh này.

Trước đó, nhóm nghiên cứu do Đại học Yale (Mỹ) dẫn dầu đã thử nghiệm osimertinib trên 682 bệnh nhân từ 30-86 tuổi ở 26 quốc gia nhằm đánh giá liệu thuốc có thể giúp ích gì cho bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (dạng ung thư phổi phổ biến nhất) hay không. Mỗi người bệnh (ung thư từ giai đoạn 1 đến 3) đều mang một đột biến của gien EGFR, thường xuất hiện ở 25% số ca mắc ung thư phổi trên toàn cầu và chiếm khoảng 40% số trường hợp tại châu Á. Đột biến gien EGFR xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới và ở những người chưa từng hút thuốc hoặc nghiện thuốc lá nhẹ.

Kết quả thử nghiệm cho thấy sau 5 năm, 88% số bệnh nhân dùng osimertinib hằng ngày vẫn còn sống sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u, cao hơn 10% so với nhóm bệnh nhân được điều trị bằng giả dược. Đáng chú ý, nhóm uống thuốc osimertinib đã giảm tới 51% nguy cơ tử vong so với nhóm điều trị bằng giả dược. Theo Tiến sĩ Roy Herbst, trưởng nhóm nghiên cứu, tỷ lệ sống sót trên 50% là rất đáng kể, bởi ung thư phổi là căn bệnh thường kháng lại các liệu pháp điều trị. 

“Được tiếp cận với một loại thuốc đã được chứng minh hiệu quả và tác dụng phụ có thể chấp nhận được đồng nghĩa bệnh nhân có thể tin tưởng và có thể tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt lâu hơn” - Angela Terry, Chủ tịch tổ chức về ung thư phổi dương tính với EGFR tại Anh, hoan nghênh kết quả nghiên cứu đối với thuốc mới.

ĐINH NHI (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết