16/07/2024 - 08:31

Thực hành lòng biết ơn giúp kéo dài tuổi thọ 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí JAMA Psychiatry, những người nuôi dưỡng lòng biết ơn giảm được nguy cơ tử vong, tức giúp họ sống lâu hơn.

Viết ra những điều bạn cảm thấy biết ơn là một cách thực hành lòng biết ơn hiệu quả.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu của Nghiên cứu Sức khỏe Y tá, trong đó gần 50.000 phụ nữ từ 69-96 tuổi hoàn thành bảng câu hỏi về việc thực hành lòng biết ơn gồm 6 mục. Bằng cách yêu cầu người tham gia xếp hạng mức độ đồng ý của họ đối với những câu như “Tôi có quá nhiều thứ để biết ơn trong cuộc sống”, “Tôi biết ơn rất nhiều người”... nhóm nghiên cứu đã xác định được tỷ lệ phụ nữ trải qua cảm giác biết ơn cao nhất và thấp nhất.

Trong thời gian theo dõi 3 năm, có 4.608 trường hợp tử vong, gồm 2.153 người cảm nhận lòng biết ơn ở mức thấp nhất, 1.273 người cảm nhận lòng biết ơn ở mức trung bình và 1.182 người cảm nhận lòng biết ơn ở mức cao nhất. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ có mức độ biết ơn cao nhất đã giảm được 9% nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư và thoái hóa thần kinh.

Trước đó, việc cảm thấy biết ơn nhiều hơn đã được biết là có thể cải thiện sức khỏe thể chất, chẳng hạn như tăng cường hệ miễn dịch, hạ huyết áp và mang lại lợi ích cho tim. Những người nuôi dưỡng lòng biết ơn cũng thường ngủ ngon, giảm mức độ lo lắng, căng thẳng tinh thần và trầm cảm.

Theo Tiến sĩ Emiliana Simon-Thomas, giám đốc khoa học của Trung tâm Khoa học Greater Good tại Đại học California, Berkeley (Mỹ), có nhiều cách để chúng ta nuôi dưỡng lòng biết ơn trong cuộc sống hàng ngày. Theo đó, Simon-Thomas gợi ý 3 cách mà mọi người có thể thực hành để bày tỏ lòng biết ơn nhiều hơn. Đầu tiên, hãy dành riêng một quyển nhật ký để bạn có thể viết những điều mình cảm thấy biết ơn trong cuộc sống, như cơ hội đi chơi cùng người thân, bạn bè. Một cách khác là viết thư cho những người đã có tác động tích cực đến cuộc sống của bạn, qua đó sẽ giúp bạn thấy biết ơn nhiều hơn khi những bức thư đó được chuyển đến tay người nhận. Cách thứ ba là phải bày tỏ cụ thể khi nói lời cảm ơn. Chẳng hạn như thay vì nói ngắn gọn “cám ơn” khi ai đó mời một ly cà phê, hãy diễn đạt nhiều hơn thành “Tôi thực sự cảm ơn vì bạn đã mang cà phê cho tôi, dù có rất nhiều việc khác phải làm”.

AN NHIÊN (Theo CNN)

 

 

Chia sẻ bài viết