13/10/2023 - 15:15

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp 

Gần 5 năm qua (2018-2023), các cấp Hội Sinh viên (HSV) TP Cần Thơ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, giáo dục nghề nghiệp cho sinh viên (SV). Bên cạnh phát động nhiều cuộc thi, hoạt động giao lưu giữa SV và doanh nhân, các cấp Hội thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; xây dựng mạng lưới cựu SV tham gia khởi nghiệp. Qua đó, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho bạn trẻ.

Sinh viên tham quan và tìm hiểu các mô hình khởi nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ.

Sinh viên tham quan và tìm hiểu các mô hình khởi nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ.

Theo Ban Thư ký HSV TP Cần Thơ, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cho SV được các cấp Hội đẩy mạnh, nhằm tạo môi trường hỗ trợ người học khởi nghiệp, giúp người học hình thành, hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp. Các hoạt động bao gồm truyền thông về khởi nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, giáo dục kỹ năng, kết nối nhà đầu tư hỗ trợ phát triển ý tưởng khởi nghiệp. Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội đã tổ chức 50 “Ngày hội việc làm”, tư vấn hướng nghiệp cho hơn 55.480 SV, trong đó có 27.519 SV có việc làm ổn định. Hơn 50 diễn đàn giao lưu với các nhà khoa học, doanh nhân được tổ chức, giúp SV trang bị kiến thức về khởi nghiệp, nhất là lĩnh vực công nghệ số, nông nghiệp số gắn với thương mại điện tử.

HSV thành phố ký kết chương trình phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ, phối hợp Trung tâm Hỗ trợ học sinh, SV thành phố khảo sát, nắm bắt nhu cầu việc làm, nhằm cung cấp thông tin thị trường lao động, dự báo nhu cầu nhân lực cho SV. Theo đó, HSV thành phố phối hợp các đơn vị trên tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, đặc biệt là mở các khóa đào tạo nghề, kỹ năng nghề nghiệp, phối hợp tổ chức chương trình giao lưu, tọa đàm giữa SV và doanh nhân. Bà Vương Lê Hòa An, Trưởng phòng Ðào tạo, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ, chia sẻ: “Ðơn vị phối hợp nhiều tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ đoàn viên, SV khởi nghiệp như: hướng dẫn chuyển giao khoa học công nghệ, mở các khóa đào tạo nghề, kỹ năng nghề nghiệp, nhằm hướng đến mục tiêc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tự tạo việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp”.

Phạm Thị Ðiệp, cựu SV ngành Ngôn ngữ Anh (Trường Ðại học Cần Thơ), cho rằng chính các hoạt động ngoại khóa như hỗ trợ phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch, tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng do các tổ chức phi chính phủ triển khai là nền tảng để Ðiệp có cơ hội làm việc tại một công ty đa quốc gia ngay sau khi tốt nghiệp. Theo Ðiệp, các hoạt động ngoại khóa trang bị cho người học thay đổi tư duy, phương pháp học tập và làm việc, có kỹ năng xử lý giải quyết vấn đề hiệu quả để hội nhập môi trường làm việc đa quốc gia.

Hay như Lý Hoàng Khánh, cựu SV ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Trường Cao đẳng Cần Thơ), Giám đốc Trung tâm Mỹ thuật Kan Art (ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), khởi nghiệp bằng nghề vẽ tranh sau khi tốt nghiệp từ năm 2021 đến nay. Mô hình khởi nghiệp này được Khánh phát triển từ kinh nghiệm thực tế trong những lần đi vẽ tranh tuyên truyền ở các trường học, sau đó được Ðoàn - HSV trường hỗ trợ phát triển thành dự án khởi nghiệp. Ban đầu, Khánh vẽ tranh cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu, sau đó mở thêm các khóa dạy hội họa cho trẻ em. Khánh cũng được khuyến khích tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương tổ chức, nhờ vậy được các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn để hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp, đảm bảo tính khả thi, “bấm” trúng nhu cầu thị trường.

Ðồng hành với SV trong nghề nghiệp, HSV các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đều thành lập ít nhất 1 câu lạc bộ khởi nghiệp hoặc kỹ năng khởi nghiệp; tổ chức ít nhất 1 hoạt động hỗ trợ SV khởi nghiệp/năm học. Thời gian tới, HSV thành phố triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp như: phối hợp triển khai các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong SV; xây dựng sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp SV; thiết lập “Cổng thông tin việc làm”, tài liệu “Cẩm nang nghề nghiệp”; đồng thời nâng chất các khóa tập huấn kỹ năng thực hành xã hội, đẩy mạnh kết nối các dự án khởi nghiệp khả thi của SV với các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp…

Với tinh thần khởi nghiệp đang lan tỏa trong các trường đại học, cao đẳng cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, đã và đang chắp cánh cho các ý tưởng sáng tạo, tạo động lực khởi nghiệp trong SV thành phố.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết