09/03/2024 - 23:13

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại ĐBSCL

(CT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại ĐBSCL.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, từ ngày 10 đến 15-3-2024 có khả năng sẽ xảy ra đợt cao điểm xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL, nhất là các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng. Để chủ động ứng phó với nguy cơ xâm nhập mặn cao, thiếu nước ngọt cục bộ, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng các bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL theo dõi sát tình hình, triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Các địa phương huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, triển khai ngay các biện pháp cần thiết phù hợp với tình hình cụ thể nhằm bảo đảm nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân; kiên quyết không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt hoặc phải sử dụng nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo theo dõi sát diễn biến nguồn nước, dự báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình nguồn nước trên sông MeKong và xâm nhập mặn tại ĐBSCL để cơ quan chức năng, các địa phương và người dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức theo dõi diễn biến để có dự báo chuyên ngành về nguồn nước, chất lượng nước, nguy cơ thiếu nước, xâm nhập mặn để cung cấp thông tin cho các địa phương và người dân; chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai phòng, chống thiếu nước, xâm nhập mặn phù hợp với diễn biến thực tế tại từng khu vực, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Bộ trưởng Bộ Xây dựng phối hợp nghiên cứu, triển khai các phương án để từng bước chủ động nguồn nước sinh hoạt cho người dân tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiếu nước, xâm nhập mặn hằng năm…

NGUYÊN ĐẠT

Chia sẻ bài viết